Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân, kế hoạch công tác của VKSND TP Đà Nẵng, nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, VKSND quận Hải Châu đã lựa chọn vụ án có tính chất phức tạp trong quan hệ dân sự, phối hợp với TAND tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Nội dung vụ án như sau, vào năm 2016, vợ chồng ông H, bà U. có mua lại nhà của ông Hồ Văn Đ. và bà Trần Thị L. lô đất tại thửa đất số 36, tờ bản đồ số 2 có địa chỉ ở đường Triệu Nữ Vương, phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, sang tên cho vợ chồng ông H. vào ngày 7/12/2016.

Ngày 31/3/2022, vợ chồng ông H. có nhu cầu làm nhà ở nên làm hồ sơ xin phép xây dựng, đã được UBND quận Hải Châu cấp Giấy phép xây dựng số 317/GPXD, cho phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo thửa đất 36, tờ bản đồ số 2, diện tích xây dựng 333m2.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Hải Châu phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm dưới hình thức số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu chứng cứ. (Ảnh: LN)

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tháo gỡ đập phá để thi công thì vợ chồng ông H. phát hiện hộ ông Lê Tự T. đã xây ban công lấn sang phần đất trên không gian nhà thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông với diện tích xây dựng đưa ra 40cm (bao gồm 4 tầng lầu), dài 4,11m. Đồng thời, tường phía tây nhà ông Thọ lấn sang phần đất của vợ chồng ông 13cm, tường phía nam lấn sang 6cm. Để việc xây dựng được tốt đẹp, gia đình ông H. và bà U. đã chủ động trực tiếp thương lượng với hộ ông T. về không gian bị lấn chiếm sẽ ảnh hưởng đến phần móng và trụ của gia đình theo hồ sơ thiết kế xây dựng đã xin phép.

Hộ gia đình ông T. không thấy sai, không chịu tháo gỡ phần lấn chiếm mà còn thách thức, đe dọa thợ bên gia đình ông H, không cho thi công. Để không xảy ra xô xát trong quá trình xây dựng, gia đình ông H. đã làm đơn gửi lên chính quyền địa phương và có cuộc họp hòa giải vào ngày 28/4/2022 nhưng không thành.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Hải Châu phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm dưới hình thức số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu chứng cứ. (Ảnh: LN)

Vì không thể thương lượng được, vợ chồng ông H. yêu cầu Tòa án giải quyết buộc gia đình ông T. tháo dỡ ban công lấn sang phần đất trên không gian nhà thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông bà với diện tích xây dựng đưa ra chiều rộng 40cm (bao gồm 4 tầng lầu), chiều dài 4,11m, trả phần đất bị lấn chiếm thuộc quyền sử dụng đất của ông H. Cụ thể tường phía tây nhà ông T. lấn sang 13cm, tường phía nam nhà ông T. lấn sang 6cm, giá trị diện tích đất lấn chiếm tạm tính 100.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ, đặt ra những câu hỏi đối với  đương sự để làm sáng rõ nội dung vụ án; kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tại phiên tòa cũng như đã phát biểu về phần thủ tục và nội dung vụ án rõ ràng theo quy của pháp luật,  

Việc tổ chức phiên tòa số hóa kết hợp trình chiếu chứng cứ đã góp phần làm rõ nội dung vụ án, bảo đảm đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Kiểm sát viên đã thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ của vụ án bằng hình ảnh đã được số hóa một cách công khai. Qua đó đảm bảo sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, giúp những người tham gia phiên tòa có thể theo dõi diễn biến của phiên tòa một cách rõ ràng, dễ hiểu, phục vụ tốt cho việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, bảo vệ quan điểm của Kiểm sát viên về việc giải quyết vụ án, góp phần giúp HĐXX nhận định, đánh giá toàn diện được nội dung vụ án. Đồng thời, Kiểm sát viên cũng đã đưa ra các căn cứ chặt chẽ để đề nghị HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Trong thời gian tới, VKSND quận Hải Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức nhiều phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Ly Na – VKSND quận Hải Châu