Năm 2019, Nguyễn Văn Tùng đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan và quen biết một số đối tượng người Trung Quốc chuyên đưa người từ Phúc Kiến, Trung Quốc sang Đài Loan bằng đường tàu biển với chi phí 7.500USD/người. Sau khi về nước, Tùng quen Nguyễn Văn Nghi (SN 1981, ở thôn Hạ Bì, xã Cổ Bì, huyện Bình Giang) có đường dây đưa người vượt biên từ tỉnh Cao Bằng, Việt Nam sang Phúc Kiến, Trung Quốc, với giá 14.000 nhân dân tệ/người. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Tùng nảy sinh ý định đưa người vượt biên sang Đài Loan lao động để thu lợi nên đã hẹn những người có nhu cầu vượt biên đến nhà Tùng để thỏa thuận chi phí và cách thức đi, thu tiền của mọi người bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của Tùng. Ngày 27/3/2023, tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Văn Nghi, Lục Văn Hoàn (SN 1993 ở thôn Hang Đoỏng, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) và Trần Công Lương (SN 1989 ở thôn Tiền, xã An Thượng, Thành phố Hải Dương) đã tổ chức cho các đối tượng: Vũ Đình Tam, Bạch Xuân Cường, Phạm Văn Trọng, Bùi Văn Dương, trốn từ Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc). 

Ngày 28/3/2023, Nguyễn Văn Tùng còn có hành vi tổ chức cho nhóm 8 người gồm: Phạm Thị Xuyến, Phan Bến, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Thị Phương, Lê Thị Hoa, Chu Văn Giang, Hoàng Phi Hùng, Hoàng Văn Duẩn trốn từ Trung Quốc sang Đài Loan để lao động. Khi 12 người này đang đi tàu trên biển cách Đài Loan khoảng 1 km thì bị Cảnh sát Đài Loan phát hiện, bắt giữ, trục xuất về nước.

Đây là vụ án rất nghiêm trọng, xảy ra trong điều kiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương và cả nước loại án này đang có chiều hướng gia tăng. Tội phạm đã trực tiếp xâm phạm đến quan hệ đối nội, đối ngoại; xâm phạm trật tự quản lí của Nhà nước ta trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; ảnh hưởng đến trật tự an toàn - xã hội ở địa phương và khu vực biên giới.

Quá trình xét hỏi, Kiểm sát viên đã cùng Hội đồng xét xử làm rõ hành vi phạm tội cũng như việc thu lợi bất chính của từng bị cáo. Phát biểu luận tội, Kiểm sát viên nêu bài học sâu sắc cho bị cáo và những người tham dự phiên tòa về việc chấp hành pháp luật, không vì những lợi ích trước mắt mà vi phạm, phạm tội. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Tùng 7 năm tù, bị cáo Hoàn 15 tháng tù, các bị cáo còn lại, mỗi bị cáo 12 tháng tù.

Đàm Thị Hạnh