Ngày 20/7/2021, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Văn Minh (SN 1999), trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1983), quê quán huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, trú tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh; Nguyễn Văn Thiện (SN 1990) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991), đều trú tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Theo cáo trạng, ngày 4/11/2020, Trần Văn Minh và Võ Chí Công đã tổ chức cho 11 người từ các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa vào TP Hồ Chí Minh, sau đó đưa lên tỉnh Tây Ninh đi qua đường tiều ngạch vượt biên giới sang Campuchia để từ Campuchia trốn sang Thái Lan. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo Trần Văn Minh, Nguyễn Ngọc Hoàn, Nguyễn Văn Thiện và Nguyễn Văn Hoàng tại phiên xử.

Với hành trình trên, Trần Văn Minh yêu cầu mỗi người lao động nộp chi phí 20.000 bạt/người (tương đương 14,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng). Sau đó, Trần Văn Minh thông nhất với Võ Chi Công cắt phí 13,5 triệu đồng/người để hưởng lợi 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/người. 

Đến trưa ngày 5/11/2020, sau khi những người lao động tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh, Trần Văn Minh đã thu mỗi người 6,5 triệu đồng (riêng Phạm Viết L. và Đặng Văn V. nộp đủ 15 triệu đồng). Tổng số tiền Minh đã thu của người lao động là 82 triệu đồng. Trong đó, Trần Văn Minh đã chuyển cho Võ Chi Công 55 triệu đồng, số tiền còn thiếu Minh và Công thống nhất sẽ chuyển sau khi người lao động đến được Thái Lan. 

Tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Tây Ninh, Võ Chi Công thuê Nguyễn Văn Thiện, Nguyễn Ngọc Hoàng và Nguyễn Văn Hoàng cho người lao động đi theo đường tiểu ngạch, vượt biên sang Campuchia. 

Trong đó, Trần Văn Minh đã tổ chức cho 11 người trốn đi nước ngoài, hưởng lợi 10 triệu đồng (hậu quả 6 người chết). Nguyễn Ngọc Hoàn chở 1 chuyến, 3 người để lấy 300 nghìn đồng, (hậu quả làm 2 người chết); Nguyễn Văn Thiện chở 2 chuyến, 4 người để lấy 600 nghìn đồng (hậu quả 1 người chết); Nguyễn Văn Hoàng trực tiếp chở tư trang của 11 người để lấy 300 nghìn đồng tiền công. 

Đến khoảng 2h30' ngày 6/11/2020, khi 11 người được chở bằng 1 chiếc xe khách 12 chỗ đi đến tỉnh Siem Reap, Campuchia thì bị tai nạn lật xe. Cùng ngày, trên các trang mạng xã hội và báo chí đăng tài vụ việc 11 công dân Việt Nam (trong đó có 9 người quê Hà Tĩnh, 2 người quê Thanh Hóa) và 1 tài xế người Campuchia bị tai nạn giao thông tại tinh Siem Reap, Campuchia, hậu quả 6 người lao động, 1 lái xe chết và 5 người bị thương. Xét thấy vụ việc có dầu hiệu tội phạm, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phổi hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an các địa phương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. 

Quá trình điều tra, Võ Chi Công đã bỏ trốn. Cơ quan ANĐT đã ra Quyết định tách vụ án, truy nã để xử lý. Đối với chủ xe khách và là lái xe ô tô cho 11 người từ thành phố Hồ Chí Minh về xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tinh Tây Ninh, những người này hoạt động dịch vụ xe khách chuyên chạy tuyến Tây Ninh – Thành phố Hồ Chí Minh và đều không biết mục đích của Võ Chí Công là đưa 11 công dân nói trên sang Campuchia để trốn đi Thái Lan. Do đó, không đủ căn cứ để xử lý. 

Căn cứ các tình tiết nói trên, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Minh 8 năm tù; Nguyễn Ngọc Hoàn và Nguyễn Văn Thiện mỗi người 3 năm tù và Nguyễn Văn Hoàng 2 năm tù về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Phạm Hải