Sau hai ngày xét xử, TAND TP.Đà Nẵng  đã tuyên phạt các bị cáo Hồ Thị Nga (SN 1974, trú quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) 15 năm tù, Trần Đình Chiến (SN 1976, trú huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) 7 năm tù và Đặng Thị Tình (SN 1983, trú huyện Hòa Vang ) 3 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, lợi dụng tâm lý của những người có hành vi vi phạm pháp luật muốn chạy án, Hồ Thị Nga đưa ra các thông tin gian dối là mình có khả năng xin tại ngoại, được hưởng án treo,…  cấu kết với Đặng Thị Tình (nguyên là cán bộ Đội Quản lý quy tắc đô thị huyện Hòa Vang) qua đó nhận tiền của nhiều bị hại rồi chiếm đoạt.

Cụ thể, ngày 14/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra hình sự quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng khởi tố điều tra vụ “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do bị can Hồ Huy Hoàng (SN 1988, quận Cẩm Lệ) cùng đồng bọn thực hiện.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Vì muốn chạy cho Hoàng được hưởng án treo, nên chị Hoàng Thị Thủy tìm gặp Tình để nhờ Tình giúp đỡ. Mặc dù biết Hồ Thị Nga đang làm nghề môi giới bất động sản, không có thẩm quyền, khả năng giải quyết vụ của Hoàng nhưng Tình vẫn bàn bạc với Nga nhận “chạy án” để lấy tiền chia nhau.

Ngày 25/7, Nga hẹn gặp Thủy để bàn bạc cụ thể cũng như thỏa thuận giá cả. Tại đây, Nga “nổ” mình quen nhiều người làm bên tư pháp có thể xin được tại ngoại và xin xe SH của Hoàng bị Công an tạm giữ với giá 400 triệu đồng.

Chị Thủy đồng ý và theo yêu cầu đưa trước cho Nga 100 triệu đồng để đưa cho những người có thẩm quyền. Số tiền còn lại chia ra đưa nhiều lần cho cả Tình và Nga. Đến ngày 19/10, trong lúc Tình tiếp tục nhận của chị Thủy thêm 50 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Ngoài lừa xin cho các bị can tại ngoại, bị cáo còn tự nhận mình có khả năng xin bố trí đất tái định cư, chuyển đổi vị trí lô đất, làm các thủ tục khác liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,… để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, khoảng tháng 9/2015, gia đình ông Nguyễn Đức Trân nằm trong diện giải tỏa đền bù tuyến đường vành đai phía Nam Đà Nẵng và được nhà nước bố trí tái định cư 2 lô đất đường 5,5m. Tuy nhiên, ông Trân lại “mong muốn” đổi từ 2 lô đất đường 5,5m thành 1 lô đất đầu hồi, hai mặt tiền.

Nghe được phong phanh thông tin, Hồ Thị Nga, có khả năng chuyển đổi đất, nên ông Trân tìm đến Nga nhờ giúp và được bị cáo hứa hẹn làm được với giá 250 triệu đồng. Theo hướng dẫn của Nga, ông Trân đến Ban giải tỏa đền bù số 2 nhận tiền đền bù 190 triệu đồng, đưa cho Nga kèm giấy tờ photocopy của  1 tờ thông báo nhận tiền, 1 bản tính giá trị đền bù và hộ khẩu.

Ngày 18/6/2016, Nga đến nhà ông Trân nhận tiếp 90 triệu đồng viết giấy ghi với nội dung mượn tiền tổng cộng hai lần là 250 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Nga sử dụng cho tiêu xài cá nhân.

Bằng thủ đoạn tương tự, bị cáo Nga đã thực hiện thành công 31 vụ khác. Không chỉ ăn tiền một mình, bị cáo còn phối hợp với Trần Đình Chiến, nguyên là Công chứng viên-Trưởng Văn phòng công chứng An Phát. Mặc dù đã có nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm trong hoạt động công chứng nhưng vì cần tiền sử dụng cá nhân nên Chiến đã cấu kết với Hồ Thị Nga thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt của bà Võ Thị Nga số tiền 770 triệu đồng.

Trong vòng 4 năm, từ năm 2009 đến tháng 10/2016, Nga thực hiện tổng cộng 32 vụ lừa đảo, chiếm Tổng số tiền của những người bị hại là hơn 17 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Nga và Tình đều thừa nhận tội danh và nội dung cáo trạng của VKS, riêng Chiến một mực kêu oan. Sau 2 ngày xét xử, từ những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi liên quan, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận cả 3 bị cáo phạm như nội dung cáo trạng đại diện VKS đã công bố.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nga 15 năm tù, Chiến 7 năm tù  và Tình 3 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mộc Lan