Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần thương mại, dịch vụ xây dựng Bách Tùng (Công ty Bách Tùng, địa chỉ 57/19 Trần Nhân Tông, quận 5, TP.Hồ Chí Minh), do Lê Xuân Ngọc làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty.

Mặc dù ông Ngọc giữ các chức danh chủ chốt nhưng việc điều hành hoạt động của Công ty đều do Lê Văn Lắm (SN 1953, trú quận 6, TP.Hồ Chí Minh, em ruột bị cáo) thực hiện. Tuy nhiên việc thành lập công ty chỉ là vỏ bọc để ông Ngọc thực hiện việc bán hóa đơn GTGT khống cho các doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn hợp thức hóa việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc để được nhà nước hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, từ đầu năm 2001 đến tháng 8/2001, lợi dụng cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế đối với hàng nông sản thực phẩm xuất khẩu,  ông Ngọc đã ký các chứng từ mua bán hàng hóa không có thật hợp thức hóa đầu vào cho các doanh nghiệp để làm thủ tục xin hoàn thuế GTGT rồi chiếm đoạt của Xí nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu và chế biến thực phẩm, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu nông sản và thực phẩm chế biến – Bộ nông nghiệp và phát triển nông tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ngọc tại phiên tòa xét xử

Khoảng tháng 3/2001, Lê Văn Lắm nhờ Nguyễn Thành Danh (trú quận 10, TP.Hồ Chí Minh) tìm đối tác làm ăn. Danh giới thiệu Lắm và bị cáo gặp Lưu Tiến Bình – là Giám đốc Xí nghiệp để bàn bạc thống nhất cách thức, thủ đoạn chiếm đoạt tiền thuế GTGT từ ngân sách Nhà nước.

Để có chứng từ đầu vào, Lưu Tiến Bình và Ngọc ký kết 2 hợp đồng mua bán hàng nông sản, có nội dung Xí nghiệp mua của Công ty Bách Tùng 1,430 tấn hàng, một cái mua 600 tấn hàng nông hải sản, trị giá gần 58,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT).

Để hợp thức cho việc có thực hiện 2 hợp đồng nêu trên, Công ty Bách Tùng phát hành 24 hóa đơn GTGT có nội dung: Bán hàng nông sản cho Xí nghiệp với số lượng 624,722 tấn, trị giá gần 46 tỷ đồng, thuế GTGT là hơn 2,8 tỷ đồng.

Để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, hợp thức chứng từ, Ngọc cho lập phiếu thu số tiền hơn 48,6 tỷ đồng, trong đó có 6 phiếu thu do kế toán Xí nghiệp đưa cho Ngọc ký.

Ngoài xuất hóa đơn GTGT khống, Ngọc được Lê Văn Lắm chỉ đạo đến cửa khẩu Móng Cái để hợp thức hóa việc mua bán (giả thu, giả chi) và xuất khống hàng hóa đi Trung Quốc. Trên thực tế, việc mua bán hàng hóa giữa Công ty Bách Tùng và Xí nghiệp là không có thật mà chỉ được thể hiện trên hồ sơ: Hợp đồng mua bán, hóa đơn GTGT, phiếu xuất hàng, phiếu nhập kho, phiếu chi, phiếu thu và Biên bản thanh lý hợp đồng.

Bên cạnh đó, tháng 1/2001, Đinh Thế Quyết (trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) là Phó trưởng phòng XNH4, thuộc Tổng công ty Vinafimex. Thông qua sự giới thiệu của Ngô Quế Vân, Quyết gặp ông Ngọc để làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng khống nhằm chiếm đoạt tiền thuế GTGT của nhà nước.

 Sau khi kí hợp đồng mua hàng với ông Quyết, ông Ngọc ký xuất cho Công ty Vinamex 255,5 tấn hàng  trị giá gần 4 tỷ đồng, trong đó tiền thuế GTGT là hơn 248 triệu đồng. Quyết làm thủ tục xuất bán hàng hóa khống sang Trung Quốc và làm hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Số tiền được hoàn lại Quyết chia cho ông Ngọc 100 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng mà đại diện VKS công bố. Bị cáo khai Công ty Bách Tùng được thành lập nhằm mục đích mua bán hóa đơn nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của nhà nước, hoàn toàn không có hoạt động mua bán hàng hóa. Việc lập khống tài liệu, chứng từ đều do Lê Văn Lắm chỉ đạo và ăn chia theo tỷ lệ 3-7 với Lưu Tiến Bình, Ngọc được nhận tiền công 5 triệu đồng/ tháng, tổng số tiền được nhận trong khoảng 12 tháng là 60 triệu đồng.

Sau khi phạm tội, vì sợ số tiền đền bù quá lớn, vì lo những đứa con còn nhỏ không ai chăm lo nên ông chọn con đường trốn chạy. Ông sống chui lủi, làm thuê, làm mướn đủ nghề để sống, để lo cho con đến ra hầu tòa thì tóc bạc, mắt mờ, đồng bọn phạm tội cùng ông là Lưu Tiến Bình và Đinh Thế Quyết đã chấp hành xong án phạt quay về.

Được biết, năm 1992,  ông từng  bị Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh xử phạt 4 năm tù về tội “Làm và sử dụng giấy tờ giả”.

Sau quá trình xét xử, HĐXX TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Ngọc 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mộc Lan