Đầu tháng 3/2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính về việc “Khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính”, do bản án hành chính sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng bị UBND TP Đà Nẵng kháng cáo.

leftcenterrightdel
 Khu đất vàng A20 Công ty Vipico thắng kiện.

Theo bản án sơ thẩm, phần thắng kiện thuộc về Công ty Vipico và bản án yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải công nhận kết quả đấu giá đối với khu đất A20 đối với Công ty Vipico. Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND cấp cao tại Đà Nẵng bác kháng cáo của người bị kiện UBND TP Đà Nẵng và giữ nguyên bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Vipico; Hủy toàn bộ quyết định số 5443 của UBND TP Đà Nẵng về việc hủy quyết định 4105 của Chủ tịch UBND TP công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất A20. Đồng thời, bản án buộc UBND TP Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ theo quy định đối với Quyết định 4105 về việc “Công nhận kết quả đấu giá đối với khu đất A20”.

leftcenterrightdel
Khu đất A20 (khoảnh đỏ). 

Tại phiên tòa, đại diện VKSND cấp cao cho rằng việc UBND TP Đà Nẵng căn cứ khoản 5, Điều 68 của Nghị định 43 của Chính phủ để ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá là trái với các văn bản hướng dẫn của các đơn vị chuyên ngành… Về bản chất đây là việc giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bán đấu giá theo Luật đấu giá tài sản năm 2016…

Theo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan tham mưu còn lúng túng trong việc xử lý các tình huống như đối với Công ty Vipico. Đó là khi công ty xin gia hạn nộp thuế lần 2, một mặt UBND TP có văn bản yêu cầu thực hiện cam kết, nhưng một mặt lại nêu vấn đề của công ty đến các ban ngành để chờ giải quyết.

Mặc dù bản án đã được TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên đầu tháng 3/2020 và Chánh án TAND TP Đà Nẵng ra quyết định bắt buộc Thi hành án hành chính số 04 ngày 7/4/2020 yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với quyết định số 4105 của UBND TP Đà Nẵng về việc “Công nhận kết quả đấu giá đối với khu đất A20”.

Đến ngày 23/4/2020, Cục Thi hành án Dân sự TP Đà Nẵng có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ vụ việc đã được Cục Thi hành án Dân sự có thông báo về thời gian tự nguyện thi hành án là 30 ngày kể từ ngày UBND TP Đà Nẵng nhận được bản án hành chính phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, đến nay bản án vẫn chưa được thi hành.

Việc kéo dài, chây ỳ không tiến hành các bước thực hiện bản án đã tuyên của UBND TP Đà Nẵng, khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn./.

Hương Trà