Chiều ngày 16/12, TAND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Hồ Đắc Thi (SN 1981, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 330 BLHS.

Theo cáo trạng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã thành lập 11 tổ chốt chặn, kiểm soát phòng chống dịch, trong đó có chốt kiểm dịch tại đường Hoàng Đạo Thành, thôn Cẩm Nam (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Ngày 13/9/2021, Trần Minh Hiếu (SN 1999), Lê Bá Dụng (SN 1973) và Huỳnh Anh Vũ (cùng trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là dân quân, dân phòng và đoàn viên thôn Cẩm Nam được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại chốt kiểm dịch.

Khuya ngày 13/9/2021, Hồ Đắc Thi điều khiển xe mô tô đi qua chốt. Lúc này, Hiếu ra hiệu lệnh yêu cầu Thi dừng xe và xuất trình giấy đi đường theo quy định, còn Dụng và Vũ đang ngồi trong lán trại của chốt kiểm dịch.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Đắc Thi về tội "Chống người thi hành công vụ". (ảnh: LT)

Thi dừng xe và trả lời không có giấy đi đường, Hiếu yêu cầu Thi quay về. Thi tiếp tục năn nỉ cho qua chốt nhưng Hiếu không đồng ý và đi ra kéo barie lại rồi vào lán trại.

Thi xuống xe, đi vào chốt, chỉ vào mặt Hiếu chửi tục, đe dọa sẽ đâm chết cả ba người. Sau đó, Thi ra xe lấy một móc khóa hình vỏ đạn, bên trong có gắn lưỡi dao bằng kim loại rồi quay vào lán trại tấn công Dụng, Hiếu, Vũ.

Khi anh Dụng xông vào khống chế thì bị Thi đâm trúng vào cánh tay phải và nách bên trái làm rách áo, gây thương tích. Sau khi khống chế được Thi, ba người báo cáo sự việc lên cấp trên, cơ quan Công an đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hồ Đắc Thi về hành vi chống người thi hành công vụ.

Sau khi bị bắt, cơ quan Công an đã tiến hành test ma túy với Thi và cho kết quả dương tính với chất cần sa. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Hòa Vang xử lí hành chính đối với Thi về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, Hồ Đắc Thi còn bị xử lí theo quy định đối với hành vi vi phạm về tập trung đông người trong thời gian cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Quá trình điều tra và tại tòa, Hồ Đắc Thi không thừa nhận hành vi phạm tội của mình mà cho rằng mình bị lực lượng dân phòng, dân quân tại chốt kiểm dịch đánh trước nên mới dùng hung khí chống trả để phòng vệ nhằm mục đích trốn chạy. Tuy nhiên, sau khi đại diện VKS và HĐXX tiến hành xét hỏi cũng như dựa trên kết quả điều tra, chứng cứ xác định lời khai của Thi không có căn cứ.

HĐXX đã tuyên phạt Hồ Đắc Thi mức án 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 330 BLHS.

Được biết, Hồ Đắc Thi là đối tượng có nhân thân xấu với 4 lần vào tù, có 1 tiền án và 1 tiền sự.

 

L.T