leftcenterrightdel

Cơ quan chức năng thực thi thủ tục tố tụng hình sự đối với Nguyễn Thái Luyện.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Lĩnh làm giám đốc (nắm giữ 49,5%); Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) điều hành tất cả các hoạt động của công ty (anh trai của Lĩnh) giữ 1%; Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) giữ 49,5%.

Phục vụ cho việc kinh doanh của Công ty Alibaba có 22 công ty trực thuộc, hoạt động ở các lĩnh vực: bất động sản, truyền thông, vận tải vv.., đứng tên giám đốc các công ty là những người thân trong gia đình của Nguyễn Thái Luyện.

Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các dự án do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 5 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.  

Toàn bộ các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Về hành vi rửa tiền của 3 bị can: Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực và Huỳnh Thị Kim Thắng, cáo trạng xác định: Lực có 4 tài khoản cá nhân tại 4 ngân hàng, trong đó có 2 tài khoản không sử dụng, 2 tài khoản thì một để nhận lương hàng tháng, một để nhận tiền từ Mai chuyển và đi rút tiền mặt giao lại cho Mai.

Các bị can Mai, Lực và Thắng đều thừa nhận biết rõ số tiền nêu trên là tiền thu của khách hàng, do Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc số tiền. Còn số tiền 13 tỉ đồng, Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu hồi được.

Cũng theo cáo trạng, Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng bằng các thủ đoạn nêu trên.

Quá trình điều tra, đã tạm giữ hơn 9,2 tỉ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng khác có trị giá hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

TAND TP HCM vừa có thông báo về việc giải quyết yêu cầu, đề nghị các bị hại trong vụ án Công ty Alibaba phải gửi văn bản trình bày ý kiến, yêu cầu của mình đến TAND TP HCM chậm nhất đến hết 17h ngày 31/8/2022.

Theo đó, TAND TP HCM đang giải quyết vụ án hình sự sơ thẩm đối với Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Trong quá trình điều tra, một số bị hại trong vụ án đã được Cơ quan điều tra ghi nhận ý kiến, yêu cầu đối với vụ án. Tuy nhiên, một số bị hại vẫn chưa có yêu cầu cụ thể với đối với vụ án. Do vụ án có tính chất phức tạp với số lượng đương sự đặc biệt lớn, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại, TAND TP HCM đề nghị bị hại có ý kiến bằng văn bản về các vấn đề sau:

Có đồng ý với HĐXX nêu trên? Có thay đổi ai trong thành phần HĐXX?

Trình bày ý kiến, yêu cầu đối với vụ án (đối với bị hại chưa trình bày ý kiến, yêu cầu tại giai đoạn điều tra) hoặc ý kiến, yêu cầu mới (nếu có).

Các bị hại trực tiếp tham gia phiên tòa hay ủy quyền cho người khác tham gia phiên tòa và việc ủy quyền phải theo thủ tục ủy quyền đúng quy định pháp luật. Trường hợp bị hại vắng mặt phải có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và trình bày ý kiến, yêu cầu của mình.

Các bị hại trực tiếp tự bảo vệ hay nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình? Trường hợp nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, đề nghị bị hại nộp các thủ tục bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định pháp luật.

Sau khi hết thời hạn, nếu các bị hại không có ý kiến gì đối với các vấn đề nêu trên, TAND TP HCM sẽ căn cứ theo quy định pháp luật để giải quyết vụ án. Quá trình xét xử vụ án, HĐXX sẽ không đề cập các yêu cầu trong phần thủ tục và quá trình giải quyết vụ án tại phiên tòa.

Được biết, đây là vụ án phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay như hồ sơ có khoảng một triệu bút lục, chất 2 xe tải, hơn 4.361 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Vụ án có 25 luật sư bào chữa cho các bị cáo, 2 người bảo vệ cho bị hại.

Tòa cũng đang lên kế hoạch giữ an ninh cho phiên xử như căng rạp ở sân tòa, thông hai phòng xử lớn nhất của tòa để thực hiện xét xử./.

Đại Lánh