Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), hành vi điều khiển xe ô tô sau khi đã sử dụng chất kích thích gây ra tai nạn giao thông khiến một người chết, một người bị thương nặng và thiệt hại nhiều tài sản là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần một bản án nghiêm khắc.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong tại tòa
 

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi gây tai nạn đã ra tự thú, quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab) 417 triệu đồng và bồi thường cho chị Nguyễn Thị Bích Hường số tiền 1,5 tỉ đồng.

Về hợp đồng chuyển nhượng căn hộ tại chung cư Dream Home (phường 14, quận Gò Vấp) giữa Phong và bà Nguyễn Hoàng Họa Mi (mẹ Phong) trong thời gian tạm giam, Hội đồng xét xử cho rằng việc ký hợp đồng này nhằm mục đích để bà Mi bán căn hộ, khắc phục cho bị hại. Nhưng đến nay việc khắc phục trên vẫn chưa được thực hiện, mặc khác căn hộ cũng chưa có sổ hồng, mục đích của việc chuyển nhượng căn hộ trên đã không thành.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng căn hộ tại chung cư Dream Home giữa bị cáo và bà Mi. Tiếp tục duy trì kê biên căn hộ để đảm bảo việc bồi thường thiệt hại của bị cáo.

Theo nội dung vụ án, ngày 30/1/2020, Phong dùng bằng lái giả thuê xe Mercedes tự lái, chở 4 người đi từ tầng hầm một tòa nhà ở phường 2, quận Tân Bình đến ngã tư Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

Do không làm chủ tốc độ, đến trước số nhà 123 Hồng Hà (phường 9, quận Phú Nhuận), xe của Phong lao sang trái tông xe máy do ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab) điều khiển chở chị Lê Thị Bích Hường. Hậu quả, ông Thường tử vong tại bệnh viện, chị Hường bị thương tật 79%.

Sau đó, Phong đến Công an đầu thú, kết quả kiểm tra Phong dương tính với ma túy.

Cuối năm 2020, TAND quận Phú Nhuận xét xử sơ thẩm lần đầu, phạt Phong mức án 7 năm 6 tháng tù và buộc bồi thường cho chị Hường 1,4 tỉ đồng và ông Thường 447 triệu đồng.

Bị cáo Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn chị Hường và gia đình ông Thường đề nghị tòa phúc thẩm tăng hình phạt. Đồng thời, nữ tiếp viên hàng không yêu cầu làm rõ việc bị cáo đã chuyển nhượng căn hộ cho mẹ để trốn tránh trách nhiệm bồi thường.

Tháng 4/2021, xét xử phúc thẩm, TAND TP HCM tuyên trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Theo tòa phúc thẩm, lời khai của bị cáo về lý do sang tên căn hộ còn mâu thuẫn. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ căn hộ này là tài sản của Phong hay mẹ Phong nên cần điều tra lại.

Ngày 14/2/2022, Công an quận Phú Nhuận đã ra lệnh kê biên căn hộ là tài sản của Phong ở quận Gò Vấp, để đảm bảo trách nhiệm bồi thường cho các bị hại./.

Trân Định - Tuấn Anh