Theo cáo trạng, vào khoảng năm 2018, thông qua Hoàng Thị Điệp (trú thôn Mai Thành, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), Hoàng Thị Thảo quen biết người đàn ông tên Hóa (người Trung Quốc, không rõ lai lịch).

Hóa thuê Thảo tìm người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền mà Hóa đi lừa đảo chiếm đoạt được của người khác chuyển qua. Hóa cũng yêu cầu không sử dụng tài khoản ngân hàng của Thảo mà phải tìm người khác cung cấp số tài khoản tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Hóa và Thảo thỏa thuận khi mỗi tài khoản ngân hàng được sử dụng để nhận tiền thì chủ tài khoản được trả 500 nghìn đồng. Ngoài ra, cứ mỗi 100 triệu đồng chuyển về tài khoản thì chủ tài khoản được nhận thêm 1 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hoàng Thị Thảo. (ảnh: LT)

Khi các bị hại chuyển tiền, Hóa nhắn tin để Thảo đi rút tiền đưa cho Hóa hoặc chuyển khoản qua. Mỗi lần đi rút tiền về giúp Hóa thì Thảo được trả 400 nghìn đồng/lần và cứ mỗi 100 triệu đồng đổi sang tiền nhân dân tệ để giao lại cho Hóa thì được nhận thêm 600 nghìn đồng.

Mặc dù Thảo biết tiền mà Hóa nhận được là từ hành vi lừa đảo tài sản của người khác nhưng vẫn đồng ý “giúp sức”. Quá trình điều tra xác định từ ngày 13/7/2018 đến ngày 19/10/2018, Hoàng Thị Thảo sử dụng 4 tài khoản ngân hàng đứng tên N.T.B, N.T.K.O và M.T.H để nhận và chiếm đoạt của 11 bị hại số tiền hơn 1 tỉ 762 triệu đồng.

Công an TP Đà Nẵng cũng đã tiến hành thu thập các tài liệu chứng cứ và thông báo tìm bị hại trên các phương tiện đại chúng, xác định thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của các bị hại được các đối tượng thực hiện như sau: Đối tượng gọi điện cho bị hại, thông báo nợ tiền mua hàng bằng thẻ tín dụng, nợ cước viễn thông và có liên quan đến các đường dây ma túy, rửa tiền đang bị các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng được chỉ định và sau đó chiếm đoạt tiền.

Thảo cũng khai nhận Điệp là người giới thiệu Hóa với Thảo và cả hai người này hướng dẫn Thảo tìm người mở tài khoản để nhận tiền. Ban đầu, Điệp cũng tham gia nhận tiền giúp Hóa. Tuy nhiên, Điệp không thừa nhận nội dung trên và cho rằng không biết Hóa là ai, không hướng dẫn Thảo mở tài khoản nhận tiền.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa xét xử, Thảo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS truy tố.(ảnh: LT)

Thảo khai thêm, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chồng bệnh nặng nên khi bị Công an mời làm việc nhắc nhở về khoản tiền được chuyển vào tài khoản là do lừa đảo mà có… bị cáo biết sai nhưng vẫn tiếp tục “nhắm mắt làm liều”.

Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử, Thảo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS truy tố.

Sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền cho các bị hại.

 

L.T