Trước đó, vào sáng 30/1/2022, Hiếu và Loan bàn bạc với nhau sẽ đặt hoa quả mang về tòa R2 Royal City, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân để lừa lấy và không trả tiền. Hai đối tượng lên mạng đặt mua 5kg quả cherry, 9kg nho, 7kg quýt với giá 5,4 triệu đồng của một cửa hàng hoa quả ở đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm và yêu cầu ship hàng về tòa R2 Royal City.

Đến khoảng 9h30’ cùng ngày, nhân viên giao hàng chở 3 thùng hoa quả đến sảnh R2 Royal City. Hiếu bảo nhân viên giao hàng để hàng xuống và đi gửi xe rồi quay lại bê giúp đồ cho Hiếu lên phòng. Sau đó, các đối tượng lấy 3 thùng hoa quả cho lên xe rồi bỏ chạy thì bị lực lượng an ninh tòa nhà Royal City giữ lại và báo cho Công an phường Thượng Đình.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Thượng Đình đã đưa các đối tượng về trụ sở để xác minh, làm rõ. Tại cơ quan Công an, cả hai đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Công an quận Thanh Xuân hiện đang củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Thanh Hiếu và Lương Ngọc Loan. (Ảnh: CATP)

Ngoài vụ việc trên, theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Chương Mỹ cũng xảy ra nhiều vụ việc có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có chiều hướng gia tăng về số lượng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.

Do đó, để nâng cao nhận thức của người dân trong nhận diện, phòng chống các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mới đây Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiến hành dán 700 tấm pano cảnh báo tại các vị trí dễ quan sát trong các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Cùng với đó Công an huyện Chương Mỹ đã phối hợp với Đài truyền thanh huyện, đài phát thanh các xã, thị trấn tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên hệ thống loa truyền thanh. 

Nội dung cảnh báo đó là: Các đối tượng hack nick Facebook, Zalo... sau đó nghiên cứu tin nhắn, giả làm người thân quen gửi tin nhắn đến gia đình, bạn bè, người thân để vay tiền; giả danh các công ty tài chính, công ty cho vay vốn nhanh, lãi suất thấp, thủ đoạn đơn giản; lập facebook, Zalo chuyên thu mua quần áo ký gửi (là hình thức nhờ bán hộ quần áo, sau đó trích 10% tiền bán được làm tiền công).

Cùng với đó, đối tượng nhắn tin tuyển việc làm, giao cho bị hại chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng hoặc được chỉ định để được hưởng tiền hoa hồng trên mỗi giao dịch thành công. Các đối tượng chuyển khoản vào tài khoản của bị hại với nội dung cho vay, cho mượn.

Với hình thức tuyên truyền nêu trên, mục đích nhằm nhằm nâng cao cảnh giác cho Nhân dân, để người dân không sơ hở, mắc bẫy các đối tượng lừa đảo.

P.V