leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử những kẻ "buôn người".

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thị Xuân cùng đồng phạm về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 151 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh: Khoảng đầu năm 2021, Xuân được đối tượng tên “Hoa” (là người quen của Xuân, hiện sống tại Trung Quốc) nhờ tìm một bé trai sơ sinh đưa sang Trung Quốc bán cho Hoa. Sau đó, Xuân đã lên mạng Facebook vào các nhóm “Gia đình hiếm muộn, muốn sinh con” và làm quen được với chị Trần Thị T (SN 1992) hiện đang mang thai một bé trai ở tháng thứ 7. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có khả năng nuôi con nên chị T muốn cho cháu bé cho gia đình nào có khả năng nuôi dưỡng.

Xuân ngỏ ý muốn xin con và chị T đồng ý. Trong khoảng thời gian từ ngày 6/3/2021 đến ngày 12/3/2021, tại Bệnh viện Bạch Mai, thành phố Hà Nội, Xuân đã có hành vi tiếp nhận con của chị T (sinh ngày 08/3/2021). Sau đó, Xuân đã chỉ đạo Vũ Ngọc Anh và Nguyễn Thượng Thương (là chồng và con gái của Xuân) đưa cháu bé sang Trung Quốc để bán cho “Hoa”, hưởng lợi số tiền 79.861.000 đồng.

Đến khoảng 8h10' ngày 18/3/2021, khi Thương và cháu bé đang ở một nhà nghỉ thuộc thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh chờ người dẫn đường xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc thì bị Tổ công tác của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, phối hợp với Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm BCH - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô bắt quả tang. Còn Vũ Ngọc Anh và Nguyễn Thị Xuân bị bắt sau đó.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, với sự đấu tranh tích cực của HĐXX và Kiểm sát viên, các bị cáo đã phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội, chỉ vì hám lợi mà các bị cáo đã bất chấp luân thường đạo lý, đạo đức xã hội, dùng thủ đoạn “xin con nuôi” để lừa đảo, chiếm đoạt trẻ sơ sinh từ người mẹ. Sau đó, mang bán cho đối tượng đã móc nối từ trước nhằm kiếm lời.

Kiểm sát viên THQCT& KSXX đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm khi thực hiện hành vi mua bán người của các bị cáo, cũng như tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật để các bị cáo thấy được hành vi mua bán người, đặc biệt là mua bán trẻ em là một hành vi rất đáng lên án vì trẻ em là đối tượng được cả xã hội quan tâm, bảo vệ. Bản thân các bị cáo cũng là những người làm cha, làm mẹ nhưng lại nhẫn tâm mang bán những em bé sơ sinh cho các đối tượng Trung Quốc không rõ lai lịch vì mục đích kiếm lời. Kết thúc phiên tòa, theo đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Xuân 13 năm tù, các bị cáo Ngọc Anh và Thương, mỗi bị cáo 7 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, quy định tại khoản 2 Điều 151 BLHS 2015.

Đây là bản án thích đáng dành cho những kẻ nhẫn tâm bán những em bé sơ sinh mới chỉ vài ngày tuổi sang Trung Quốc để kiếm lời. Đây cũng là bài học cho những ai coi thường pháp luật, danh dự, nhân phẩm của người khác, đặc biệt là của trẻ em, sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh.

Quốc Anh - Việt Hà