Ngày 13/8, đưa bị cáo Nguyễn Văn Liêm (SN 1967, trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) ra xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo này 13 năm tù về tội “Giết người”, 1 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản của người khác", tổng hợp cả 2 tội danh, bị cáo Liêm phải chấp hành mức án 14 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Liêm tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2017, Nguyễn Văn Liêm quen biết và có quan hệ tình cảm với chị Trần T.H. (SN 1980, trú cùng huyện Đan Phượng, Hà Nội), đã có chồng và 4 con. Nửa cuối năm 2022, chị H. muốn chấm dứt quan hệ với Liêm nên không liên lạc nữa.

Khoảng tháng 7/2023, Liêm thường xuyên điện thoại liên lạc với chị H để rủ đi nhà nghỉ nhưng không được. Bực tức vì bị từ chối tình cảm nên Liêm nảy sinh ý định đốt nhà chị H. để trả thù.

Khoảng 3h30 phút ngày 15/8/2023, Liêm lấy xăng dùng cho máy cắt cỏ của gia đình, đổ vào vỏ chai nước ngọt C2 khoảng 250ml rồi để chai xăng vào khung xe đạp thể thao, đội mũ lưỡi chai màu xám, mặc áo sơ mi màu xanh, quần đùi trắng, đi dép nhựa đen, đeo khẩu trang, đem theo bật lửa ga, 1 mẩu giấy cất trong túi quần và đạp xe đến nhà chị H.

Khi đến nơi, Liêm quan sát thấy đèn trong nhà đã tắt, xung quanh không có người qua lại, trong sân nhà chị H. để nhiều xe máy, xe đạp. Liêm liền đổ hết xăng trong chai nước ngọt C2 lên chiếc xe máy dựng sát với tường rào rồi lấy bật lửa châm mẩu giấy ném vào trong tường rào.

Ngọn lửa bùng cháy, lan sang các xe máy, xe đạp, xe đạp điện xung quanh, cháy vào trong nhà chị H. Khi thấy ngọn lửa bốc lên, Liêm cất vỏ chai xăng vào khung xe đạp rồi quay xe về nhà cất giấu.

Lúc này, chị H. và chồng đang đi bán hàng tại chợ hoa quả ở chợ Nhổn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong nhà có 4 người con của vợ chồng chị H. đang ngủ trên phòng tầng 2 (người con lớn nhất 22 tuổi, con út 7 tuổi).

Người con lớn nhất của chị H. là Nguyễn Thị T.T. phát hiện có khói và lửa nên gọi điện cho lực lượng cứu hỏa 114, đồng thời thông báo cho bố mẹ biết. Sau đó, T. đưa các em vào trong nhà tắm để tránh lửa. Tuy nhiên, lửa cháy đã làm cả 4 chị em đều bị bỏng.

Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an huyện Đan Phượng đến hiện trường, phối hợp với Công an xã, người dân dập tắt đám cháy và đưa các con của chị H. đi cấp cứu.

Ngày 17/8/2023, Nguyễn Văn Liêm bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Đan Phượng bắt giữ về hành vi giết người.

Theo kết quả giám định, các con của chị H. bị tổn hại sức khỏe từ 1-4%. Một số tài sản gồm 5 chiếc xe máy, 1 xe đạp điện, 2 xe đạp cùng một số vật dụng trong nhà chị H. bị cháy hoàn toàn. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại gần 159 triệu đồng...

Quá trình điều tra, con trai bị cáo đã bồi thường cho gia đình chị H. số tiền 140 triệu đồng. Gia đình chị H tiếp tục yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 590 triệu đồng nữa, bao gồm 390 triệu đồng thiệt hại tài sản và 200 triệu đồng tổn hại sức khỏe.

H.Nguyên