Trên cơ sở các quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, phiên tòa xét xử trực tuyến được tổ chức tại hai điểm cầu gồm:  Điểm cầu trung tâm đặt tại TAND quận Hải Châu có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật. Bị cáo tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Hòa Sơn - Công an TP Đà Nẵng.

TAND và VKSND quận Hải Châu đã chủ động phối hợp để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật để đảm bảo hoạt động xét xử diễn ra hiệu quả và thuận lợi.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử trực tuyến đối với bị cáo Nguyễn Văn T. (Ảnh: NL)

Theo cáo trạng, chiều ngày 28/10/2022, chị Phạm Thị H.T (trú TP Đà Nẵng) đến cửa hàng bán hoa trên đường Hùng Vương để mua hoa. Chị H.T có treo một túi trên xe môtô dựng trước cửa hàng. Lúc này, Nguyễn Văn T. đi ngang qua, nhìn thấy túi đồ đang treo trên xe không có người trông coi, nảy sinh lòng tham nên đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc túi.

Được biết, bên trong túi có  502.000 đồng tiền mặt, 1 tờ tiền 2 Đôla Mỹ, 2 chiếc váy, 1 ví da, 2 chiếc nhẫn. Tổng trị giá tài sản T. chiếm đoạt của chị H.T là 12.961.386 đồng. Nguyễn  Văn T. đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố. Lời khai của T. phù hợp với vật chứng thu giữ, lời khai bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Hòa Sơn - Công an TP Đà Nẵng. (Ảnh: NL)

Quá trình điều tra xác định, bị cáo Nguyễn Văn T. có nhân thân xấu, có 2 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng” (chưa được xóa án tích). Bị cáo cũng là người nghiện ma túy và đã từng bị TAND quận Thanh Khê ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 24 tháng vào năm 2015. Trở về địa phương, bị cáo T. không rút kinh nghiệm bản thân, không tu chí làm ăn để hòa nhập cộng đồng mà lại “chứng nào tật nấy”, tiếp tục có hành vi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Bị cáo có tiền án, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội do cố ý, nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”. Do đó, phải xử phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe đối với bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, trước những tài liệu, chứng cứ và lập luận của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được như: Biên bản tiếp nhận nguồn tin tội phạm, biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan, các bản tự khai, bản hỏi cung,...

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Nguyễn Văn T. và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn T. mức án 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 173 BLHS.

Nguyên Lương – VKSND quận Hải Châu