Phiên tòa được xét xử trực tuyến, đồng chí Nguyễn Phước Toán - Viện trưởng VKSND quận Hải Châu trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

Vụ thứ nhất, theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 9/1/2023, tại khu vực bên cạnh quán Bar Top TV Club (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), lực lượng Công an TP Đà Nẵng phát hiện Lê Nguyễn Hương G. (SN 2001, trú TP Đà Nẵng) đang cất giấu 6,522g ma túy (gồm 4,026g ma túy loại MDMA và 2,496g ma túy loại Ketamine) nhằm mục đích bán thì bị bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp tại nơi cư trú của G. tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, phát hiện đang cất giấu 6,964g ma túy (gồm 4,455g ma túy loại MDMA và 2,509g ma túy loại Ketamine) nhằm mục đích bán lại cho người khác. Tổng khối lượng ma túy G. cất giấu là 13,486g (gồm 8,481g ma túy loại MDMA và 5,005g ma túy loại Ketamine). 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Phước Toán tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa trực tuyến đối với bị cáo Ngô Văn T.

Vụ án thứ 2, khoảng 22h ngày 5/1/2023, tại trước khách sạn Novotel, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, lực lượng Công an TP Đà Nẵng phát hiện Ngô Văn T. (SN 1998, trú TP Đà Nẵng) cất giấu 6,970g ma túy (gồm 1,970g ma túy loại Ketamine và 5g ma túy loại MDMA) nhằm mục đích bán cho đối tượng chưa rõ lai lịch thì bị bắt quả tang.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ, lời khai người chứng kiến và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Đáng chú ý, cả 2 bị cáo trong 2 vụ án này đều có tuổi đời rất trẻ, G. chỉ mới 22 tuổi còn T. 25 tuổi đã có vợ cùng 2 con nhỏ. Các bị cáo được gia đình tạo điều kiện ăn học nhưng bỏ dở việc học, chọn cách kiếm tiền bằng việc sa vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Chính bản thân các bị cáo cũng là những người nghiện ngập. Để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, các bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật, mua bán ma túy, gieo rắc thêm tệ nạn cho xã hội.

Tại phiên tòa, trước những tài liệu, chứng cứ và lập luận của Kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan; kết luận giám định; các bản tự khai, bản hỏi cung... Các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được nói lời sau cùng, các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn T. mức án 7 năm 6 tháng tù và tuyên phạt bị cáo Lê Nguyễn Hương G. mức án 8 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS.

 

Nguyễn Thị Ly Na - VKSND quận Hải Châu