leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa tại hội trường xét xử TAND TP Hải Dương.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND TP Hải Dương: Do cần tiền để chi tiêu và sử dụng các dịch vụ, từ ngày 20/7/2023 đến ngày 09/8/2023, tại TP Hải Dương, Hoàng Thị Quỳnh Mai có hành vi gian dối đặt mua hàng hoá và sử dụng dịch vụ nhưng không trả tiền, không thực hiện việc chuyển tiền nhưng đã gửi hình ảnh thông báo chuyển tiền thành công. Điều đó làm cho các bị hại tin tưởng là thật để chiếm đoạt của vợ chồng anh Nguyễn Công Hách số tiền 96.550.000 đồng; chiếm đoạt của vợ chồng anh Cù Xuân Quyết, chị Bùi Thị Hương số tiền 153.624.000 đồng; chiếm đoạt của chị Nho Thị Hiệp số tiền 5.000.000 đồng; chiếm đoạt của anh Nguyễn Tất Đạt số tiền 4.800.000 đồng và chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn Nhàn số tiền 3.100.000 đồng, tổng số tiền Mai đã chiếm đoạt là 263.074.000 đồng.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Kiểm sát viên VKSND TP Hải Dương trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa xét xử, Kiểm sát viên đã đưa ra những chứng cứ thuyết phục để xét hỏi, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo: Mai không có nghề nghiệp, thu nhập; trong khoảng thời gian ngắn (20 ngày) đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tương ứng với số tiền mỗi lần đã đủ cấu thành tội phạm quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự; Mai sử dụng số tiền chiếm đoạt, hàng hoá, dịch vụ làm nguồn sống chính.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây mất trật tự xã hội, gây tâm lý bất bình trong dư luận nhân dân. Đề nghị của Kiểm sát viên đã được Hội đồng xét xử chấp nhận, tuyên phạt bị cáo Mai 8 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với phương thức, thủ đoạn mới gian dối trong việc đặt mua hàng hoá và sử dụng dịch vụ, Mai không thực hiện việc chuyển tiền nhưng đã gửi hình ảnh các hoá đơn chuyển tiền thành công giả, làm cho các bị hại tin tưởng là thật, rồi chiếm đoạt tài sản của họ. Phiên toà là hồi chuông cảnh tỉnh cho cho người dân, cần tìm hiểu để biết những hình thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt của tội phạm lừa đảo khi lợi dụng không gian mạng và chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. 

Người dân cần nâng cao ý thức, bảo vệ tài sản của cá nhân, người mua hàng không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán; người bán hàng cần kiểm tra kỹ thông tin thanh toán nhận tiền hàng trước khi giao hoặc cung cấp dịch vụ hàng hóa; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân về các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, làm tốt công tác tố giác tội phạm. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Viện trưởng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên toà.

Kết thúc phiên tòa, VKSND TP Hải Dương đã họp tổ chức rút kinh nghiệm đánh giá chung về phiên tòa: Việc lựa chọn vụ án đưa ra xét xử là phù hợp với tiêu chí án rút kinh nghiệm; Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã nghiên cứu toàn diện vụ án, chuẩn bị tốt hồ sơ, nắm chắc được chứng cứ vụ án, tư thế, tác phong đĩnh đạc, chủ động tham gia xét hỏi đáp ứng được yêu cầu, tại phiên tòa đã thể hiện được vai trò của Kiểm sát viên, bảo vệ tính tôn nghiêm của pháp luật. 

Việc lấy ý kiến góp ý tại đơn vị đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, qua đó rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị. Việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm là một hình thức tự đào tạo tại chỗ, thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên khi tham gia xét xử tại phiên tòa; đồng thời, giúp các đồng chí Kiểm tra viên, chuyên viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

Nguyễn Thị Thuý - Nguyễn Phương Thảo