Theo cáo trạng, sáng 4/12/2018, Thảo rủ Thiện đi Vĩnh Long trộm cắp tài sản nhà người bán dưa hấu. Thiện rủ thêm Văn Anh. Trên đường đi, Thiện mua máy cắt sắt, tua vít, xà beng cùng túi xách đựng dụng cụ. Sau khi đến nhà bà Nguyễn Thanh Hương (ngụ xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), cả nhóm quan sát, chờ chủ nhà đi khỏi.

Thảo chở Thiện vào một đường hẻm để đột nhập vào nhà từ phía sau. Thiện điện thoại cho Văn Anh bấm chuông cổng rào xem còn ai ở trong nhà không. Sau khi được thông báo không thấy ai mở cửa, Thiện bắt đầu đột nhập và vô hiệu hóa các camera quan sát.

leftcenterrightdel
BỊ can Thiện lúc bị bắt cùng tang vật (ảnh Công an cung cấp). 

Thiện lục tìm tài sản, phát hiện trong các phòng ngủ có hai két sắt. Thiện phá két sắt, thấy bên trong có nhiều tiền, vàng cùng một con heo bằng nhựa nên thông báo cho Thảo. Sau đó, Thiện gom tiền, vàng cho vào túi xách rồi tẩu thoát, cùng với Thảo và Văn Anh quay về Bình Dương.

Cả 3 đổ tiền, vàng trong túi xách ra kiểm tra. Thiện được chia 800 triệu đồng, Thảo, Văn Anh mỗi người được 650 triệu đồng. Số tiền trong heo nhựa, cả 3 cùng nhau tiêu xài. Văn Anh đi bán vàng được số tiền 690 triệu đồng, Thiện nhận 210 triệu đồng. Thảo và Văn Anh mỗi người 240 triệu đồng.

Chiều 4/12/2018, bà H. cùng chồng từ TP Vĩnh Long về nhà thì thấy 2 két sắt bị cạy phá. Trong đó, két sắt phòng ngủ của cô con gái bị cắt bằng máy cắt sắt, tạo lỗ thủng lớn. Chiếc xe tay ga SH và Air Blade cắm sẵn chìa khóa bên trong nhà nhưng kẻ trộm không lấy.

Theo trình báo, tài sản mất trộm gồm 3,3 tỉ đồng tiền mặt, 30,5 lượng vàng 24K, 10 lượng vàng SJC, 28 lượng vàng 18K cùng nữ trang đính kim cương trị giá 3,5 tỉ đồng. Tổng tài sản bị mất trộm được trình báo là gần 9 tỉ đồng. Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long ký quyết định xác lập chuyên án truy xét.

Trích xuất hình ảnh camrera của gia đình, các hộ dân xung quanh và trên các tuyến giao thông cùng với công tác quản lý nghiệp vụ, ban chuyên án từng bước dựng lên chân dung đối tượng gây án. Lực lượng trinh sát lần tìm được thông tin Hồ Đức Thiện (ngụ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) nhưng người nay đã rời khỏi địa phương nhiều năm. Tuy vậy, chỉ 10 ngày sau khi xảy ra vụ trộm, Thiện về quê nhưng lại nhanh chóng trốn ra Hà Nội. Trinh sát tưởng đã mất dấu Thiện thì có nguồn tin Thiện hẹn bạn gái đến Kon Tum.

Ban chuyên án đã bí mật phối hợp các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự phía Nam và Công an tỉnh Kon Tum mật phục. Trưa 25/12/2018, Thiện ngồi ăn uống tại cửa hàng trước khách sạn thì bị bắt giữ khẩn cấp. Tại nơi lưu trú của Thiện, Công an thu giữ được 400 triệu đồng tiền tang vật vụ án. Còn Trần Đức Thảo và Trần Văn Anh sau đó cũng ra đầu thú vào ngày 17/6/2019.

Ba nghi phạm từng có tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và "Đánh bạc". Sau khi ra tù, Thiện vào Bình Dương làm quen với Trần Văn Anh và Thảo.

Vụ án này còn có nghi phạm thứ tư là Đặng Văn Đoàn (tên gọi khác là Phương, Miên, 40 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, hiện đã bỏ trốn. Người này được xác định ở gần nhà và từng làm thuê cho gia đình nạn nhân. Công an tỉnh Vĩnh Long thông báo đến Công an các địa phương trên toàn quốc biết để phối hợp truy tìm đối tượng Đặng Văn Đoàn.

Ngày mai 5/5, phiên tòa tiếp tục xét xử./.

Tuấn Anh