leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 7/3/2024, TAND TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Lê Minh Quang (46 tuổi, ngụ TP Đà Lạt) và Cao Thị Thu Bích (40 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) về tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại khoản 1, Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, ngày 3/3/2022, gia đình anh N.H.N đưa con trai là cháu N.L.M.Q (SN 2019) từ TP Huế vào phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc giao cho Lê Minh Quang chăm sóc, chữa bệnh chậm phát triển trí tuệ cho cháu Q.

Sau khi nhận cháu Q. khoảng 3 ngày, thấy cháu Q. có biểu hiện ho, nóng sốt nên Quang đã test COVID-19 cho cháu. Kết quả cho thấy cháu Q. dương tính. Sau đó, Quang nói với Cao Thị Thu Bích đi mua thuốc điều trị COVID-19 về cho cháu Q. uống.

Ngày 5/3/2022, Quang gửi hình ảnh chụp que test COVID-19 của cháu Q. qua Zalo cho anh N. rồi gọi điện báo cho anh N. biết.

Ngày 8/3/2022, khi test cho cháu Q. thấy âm tính với với COVID-19, nên Quang đã thông báo cho gia đình anh N là cháu Q. đã khỏi bệnh. Đến ngày 23/3/2022, thấy cháu Q. bị ho, sốt trở lại, nhưng nghĩ cháu vừa bị COVID-19 nên Quang không test cho cháu Q. nữa và cũng không báo cho gia đình anh N. về tình hình sức khỏe của cháu.

Đến khoảng 2h00' sáng ngày 25/3/2022, Quang đến kiểm tra thì thấy cháu Q. sức khỏe yếu và có biểu hiện ngày càng lịm dần. Sau Quang gọi Cao Thị Thu Bích lái xe chở cháu Q. đi bệnh viện nhưng trên đường tới bệnh viện, Quang phát hiện cháu Q. đã tử vong nên cùng Bích quay xe trở lại nhà thuê ở phường Lộc Tiến.

Sau khi cháu Q. tử vong, Quang đã không thông báo cho gia đình anh N.H.N biết, không hỏi ý kiến của gia đình anh N. về hướng giải quyết. Cả hai cũng không thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế biết về việc cháu Q. tử vong vì COVID-19 để có hướng xử lý phù hợp theo quy định trong phòng chống dịch bệnh.

Thay vào đó, Quang và Bích đã tự ý di chuyển thi thể và tự ý thiêu thi thể cháu Q. tại vườn của Quang ở thôn 12, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh  Đắk Lắk.

Liên quan đến vụ án này, vào cuối tháng 11/2023, TAND TP Bảo Lộc đã mở phiên tòa sơ thẩm, nhưng sau đó đã tuyên trả hồ sơ để cơ quan điều tra làm rõ một số nội dung, tình tiết.

Tại phiên tòa lần này, các bị cáo Quang và Bích đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội xâm phạm thi thể cháu Q. của mình. Cả hai đều tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; đồng thời, mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Quang 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm và bị cáo Cao Thị Thu Bích 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; đồng thời buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình cháu Q. 200 triệu đồng.

Ngoài số tiền bồi thường, tại phiên tòa hai bị cáo còn tự nguyện hỗ trợ thêm cho gia đình cháu Q. số tiền 100 triệu đồng.

Việt An