Chiều 26/8, sau hai ngày làm việc, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đồng phạm trong vụ án nâng khống giá cây xanh đã kết thúc phần tranh tụng.

Trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung. 

Theo đó, bị cáo Vũ Kiên Trung, cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh đứng trên bục khai báo nói lời sau cùng đã không giấu được cảm xúc.

Bị cáo Vũ Kiên Trung rơi nước mắt nói lời xin lỗi vì hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Vũ Kiên Trung cho biết, bị cáo đã nộp lại số tiền hưởng lợi 1,5 tỉ đồng.

Trong hai ngày vừa qua, gia đình bị cáo Vũ Kiên Trung đã nộp thêm 3 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo Vũ Kiên Trung nói, để có tiền nộp khắc phục, gia đình bị cáo đã phải đi vay mượn rất nhiều nơi, gặp nhiều khó khăn.

Cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh chấp nhận phán quyết của Hội đồng xét xử. Tòa tuyên án như thế nào, bị cáo cũng sẽ tiếp tục tác động gia đình nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Vũ Kiên Trung cho rằng, chương trình trồng cây xanh tại Hà Nội là rất ý nghĩa, mang sức sống mới cho nhân dân Thủ đô nhưng vì sai phạm của các bị cáo đã không còn đẹp.

Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét quá trình công tác của bị cáo đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình có công với cách mạng để bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

Mong Hội đồng xét xử cũng giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo thuộc Công ty Cây xanh Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo bày tỏ cảm ơn quý Viện kiểm sát, qua cáo trạng, bản luận tội và tại phiên tòa, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, ăn năn, hối lỗi. 

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng mong Hội đồng xét xử ghi nhận những nội dung, cố gắng của các cán bộ của Công ty cây xanh. Bởi từ cuối năm 2016 cho đến năm 2020, Công ty Cây xanh vất vả, liên tục trồng cây theo chỉ đạo của thành phố, Chính phủ.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã thức đêm trong vòng 3 năm để trồng cây không ảnh hưởng giao thông, bụi bẩn ảnh hưởng đến người dân Thủ đô. Thật sự Hà Nội được xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay là nhờ công của cán bộ, công nhân Công ty Cây xanh.

Theo cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, trong vòng 3 năm, tổng số tiền Công ty Cây xanh trồng chỉ chiếm 40% số tiền được HĐND thông qua vào năm 2012. Tuy nhiên, khối lượng cây được trồng gần gấp 2 lần, tỉ lệ cắt tỉa gấp 3 lần. Đây là sự thật và nhờ đó tiết kiệm được ngân sách.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong Hội đồng xét xử xem xét lời đề nghị của các bị cáo nói chung, trong đó có các bị cáo là cán bộ, nhân viên Công ty Cây xanh để có hình thức xem xét giảm nhẹ nhất.

Về cá nhân, bị cáo Nguyễn Đức Chung nói bị cáo băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều vì một chương trình đáng lẽ ra rất là tốt nhưng có cái kết hoàn toàn không như mong muốn. Cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội nhận trách nhiệm người đứng đầu thành phố, trong đó có công tác trồng cây xanh.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng trình bày và mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo bị bệnh nặng, để bị cáo sớm có điều kiện sau này được chăm sóc mẹ già.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 2-3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh chua xót nói, khi làm kinh doanh chủ yếu phải có lãi nhưng chưa thấy lãi đâu đã vào tù do liên quan đến vụ án.

Bị cáo Hoàng Thị Kim Loan cho biết, trong thời gian tạm giam, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình và cảm thấy rất khổ. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử cân nhắc, tuyên bị cáo mức án bằng thời gian đã bị tạm giam để về với gia đình, hòa nhập xã hội.

Bị cáo Hoàng Thị Kim Loan bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 4-5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh. 

Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh nghẹn ngào trên bục khai báo nói, trong hai ngày xét xử đã hiểu về hành vi phạm tội của bản thân.

Bị cáo Bùi Văn Mận lý giải và đổ do trình độ học vấn thấp, không hiểu biết pháp luật đã dẫn đến cơ sự như ngày hôm nay. Nếu trước đây biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo sẽ không bao giờ làm.

“Bố bị cáo ở nhà bệnh nặng, sắp mất, bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử sau khi tuyên án, cho bị cáo được tại ngoại về nhà mấy tháng để chăm bố và khắc phục tài chính”, bị cáo Mận xúc động nói.

Bị cáo Mận bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi bị cáo cuối cùng nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử thông báo sẽ tuyên án vào 15h ngày 28/8/2023.

Vũ Phương