Trước đó ngày 9/6/2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Anh Tuấn (35 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) và 8 đồng phạm về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại tòa án

Theo cáo trạng, khi bị can Tuấn biết ông T.Q.V (51 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) muốn bán 10ha đất trồng dừa với số tiền 38 tỉ đồng. Đầu tháng 11/2020, Tuấn dẫn người đến mua thì ông V. nói muốn bán 10ha đất trên với giá 42 tỉ đồng. Hai bên không thỏa thuận được giá cả, người mua không thể mua đất, bị can Tuấn như mất một khoảng tiền lớn nên bực tức, nảy sinh ý định bắt cóc, tống tiền ông V.

Để thực hiện kế hoạch, bị can Tuấn thuê Trần Văn Tín (32 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) bắt giữ ông  V.

Bị can Tuấn cũng nhờ Tín tìm thêm nhiều người cùng tham gia. Tín liên hệ với Trần Văn Sang (33 tuổi), Lê Minh (42 tuổi), Trần Bá Vương, (35 tuổi) Lê Bảo Hoài Nam (24 tuổi, cùng ngụ TP HCM) và một người khác tên Hoàng (chưa rõ lai lịch) gặp Tuấn.

Sau khi gặp mặt nhóm này, bị can Tuấn nói dối rằng ông V. đang thiếu nợ Tuấn, nên nhờ nhóm hỗ trợ, với kinh phí là 100 triệu đồng.

Bị can Tuấn ứng cho nhóm này 20 triệu, sau đó chở Tín, Minh đến khu vực nhà ông V. để khảo sát địa điểm và bàn bạc kế hoạch bắt giữ ông V.

Trong thời gian này, Tuấn liên hệ với Mai Xuân Duy (30 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) và nói dối cần tìm chỗ gửi một người lên cai nghiện và được Duy đồng ý.

Sáng 4/12/2020, Tuấn thuê ô tô, chở Tín và đồng bọn từ TP HCM xuống TP Bà Rịa ở lại qua đêm.

Đến trưa 5/12/2020, bị can Tuấn gọi điện hẹn gặp ông V. đến vườn dừa để mua dừa trái. Ông V. đồng ý, cùng vợ đến vườn dừa gặp nhóm của Tuấn. Lúc này, nhóm Tuấn dẫn dụ ông V. đến gần xe ô tô rồi đẩy ông V. vào xe, dùng roi điện khống chế, dán băng keo bịt miệng ròi chở ông V ra khỏi vườn dừa.

Khi xe đến xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc), Tuấn tiếp tục đưa 80 triệu đồng cho nhóm trên, sau đó cả nhóm xuống xe trở về TPHCM.
Tuấn và Tín chở ông V. đến Lâm Đồng, báo cho Duy biết việc mình đã đưa người “cai nghiện” đến chỗ Duy nhờ trông giữ.

Duy thuê Nguyễn Xuân Cao (40 tuổi) và Nguyễn Văn Thuấn (49 tuổi, cùng ngụ tỉnh Nam Định) trông giữ ông V. tại khu rẫy của Thuấn ở xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng).

Sau khi thành công bắt giữ ông V, Tuấn nhiều lần gọi về nhà ông V. yêu cầu chuyển vào tài khoản mình 4,5 tỉ đồng, nếu không sẽ giết ông V.

Tuy nhiên, vợ ông V. đã không chuyển mà trình báo đến Công an huyện Xuyên Mộc. Ngay sau đó, Công an huyện Xuyên Mộc phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và lực lượng Công an các địa phương của tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ Tuấn, Tín, Thuấn, Cao, Duy, đồng thời giải cứu ông V.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX đã tuyên phạt 3 bị cáo Tuấn, Sang, Minh cùng 16 năm tù giam; bị cáo Tín bị tuyên phạt 15 năm tù giam; bị cáo Nam và Vương cùng 14 năm tù giam; bị cáo Duy 12 năm tù giam cùng về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Cao và Thuấn cùng 2 năm tù giam về tội bắt, giữ người trái pháp luật.

Nho Thanh