Theo cáo trạng, khoảng tháng 5/2018, do làm ăn thua lỗ, vay mượn tiền của nhiều người nhưng không có khả năng trả nên Nguyễn Thanh Quang nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. Quang đã đưa ra thông tin gian dối cần tiền để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng, đầu tư kinh doanh bất động sản với lãi suất cao để các bị hại tin tưởng cho vay rồi chiếm đoạt.

Trong thời gian này, Quang là cán bộ tín dụng ngân hàng B.V chi nhánh Đà Nẵng và được lãnh đạo phòng Tín dụng giao hồ sơ vay vốn của Công ty TNHH Vipplus (do bà Mai Thị K. làm Giám đốc) cho Quang làm thủ tục.

Khi Ngân hàng B.V xác nhận đồng ý cấp tín dụng cho Công ty TNHH Vipplus số tiền 25 tỉ đồng, Quang không giao cho bà K. mà đưa cho một số bị hại xem và đưa ra thông tin gian dối là bà K. có nhu cầu vay tiền để tất toán khoản vay tại ngân hàng khác, lấy tài sản bảo đảm về thế chấp vay vốn tại Ngân hàng B.V, qua đó làm các bị hại tin tưởng giao tiền rồi chiếm đoạt.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Quang tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Số tiền chiếm đoạt được, Quang dùng để trả lãi và gốc cho người khác hoặc trả cho chính các bị hại để những người này tin tưởng tiếp tục giao tiền.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2021, bằng thủ đoạn nêu trên, Quang đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 15 bị hại với tổng số tiền 53.237.660.000 đồng, Quang đã trả được hơn 12 tỉ đồng, còn lại hơn 40 tỉ đồng chưa trả lại cho các bị hại. Trong số các bị hại nói trên có người là đồng nghiệp cùng cơ quan với Quang bị Quang lừa với số tiền 7 tỉ đồng. 14 bị hại còn lại, người thấp nhất với số tiền 400 triệu đồng và cao nhất là 13,5 tỉ đồng. 

Tại tòa, Quang khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời thừa nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã dùng để trả nợ hết. Số tiền chiếm đoạt còn lại hiện không có khả năng chi trả.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Quang mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên buộc Quang phải có nghĩa vụ tiếp tục trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

 


L.T