Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vào khoảng tháng 4/2017, Đặng Xuân Khanh cần hợp thức hóa hồ sơ để thế chấp, vay vốn Ngân hàng. Khanh đã nhờ Trần Bình Trọng (nguyên Thư ký TAND thị xã Gia Nghĩa), Trần Văn Lợi (49 tuổi, trú tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông), Nguyễn Văn Thủy (48 tuổi) làm giả 02 quyết định (công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự giữa Đặng Xuân Khanh và chị Trần Thị Thanh) với chi phí 10.500.000 đồng.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa

Sau khi có quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận giữa các đương sự, Đặng Xuân Khanh được UBND phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa cấp Giấy chứng nhận xác nhận tình trạng hôn nhân, sau đó Khanh đưa các giấy tờ trên ra Ngân hàng NN & PTNT, chi nhánh thị xã Gia Nghĩa để làm thủ tục vay vốn và được ngân hàng cho vay với số tiền 400.000.000 đồng.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng phát hiện hành vi làm giả giấy tờ ly hôn, đồng thời làm văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra các quyết định trên. Kết quả kiểm tra tại TAND thị xã Gia Nghĩa cho thấy Tòa không thụ lý, không ra các quyết định ly hôn đối với ông Khanh và bà Thanh, nên phía ngân hàng đã nhanh chóng yêu cầu ông Khanh phải trả nợ trước hạn 300.000.000 đồng cho Khanh vay trước đó. Đến nay, Khanh còn nợ ngân hàng 100.000.000 đồng vẫn chưa thu hồi được.

Kết quả giám định của cơ quan Công an cho thấy, Trần Bình Trọng đã dùng con dấu của Tòa, giả chữ ký Thẩm phán để làm giả các quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận giữa các đương sự để hợp thức hóa giấy tờ vay tiền ngân hàng.

Sau khi hành vi trên bị lộ, Trần Bình Trọng tự viết đơn xin nghỉ việc tại TAND thị xã Gia Nghĩa và bị cơ quan Công an bắt tạm giam ngay sau đó để tiến hành điều tra về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1/2/2018, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt: Trần Bình Trọng và Trần Văn Lợi, mỗi bị cáo 2 năm tù; bị cáo Đặng Xuân Khanh 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Thủy 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, đều về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 267 BLHS.

Chính Cương