Tháng 10/2023, TAND tỉnh Hoà Bình đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử và  tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Hiền (SN 1979), trú tại thị trấn Đà Bắc, nguyên là Phó trưởng phòng kế toán ngân quỹ thuộc một ngân hàng thương mại chi nhánh huyện Đà Bắc. Bị cáo Hiền bị đưa ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 175  BLHS.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hoà Bình, do cần tiền để làm ăn và chi tiêu cá nhân nên Nguyễn Thị Hiên đã nhiều lần gặp bà Nguyễn Thị X (SN 1960), trú tại tiểu khu Liên Phương, thị trấn Đà Bắc để hỏi vay tiền. Khi vay tiền, Hiền có nói mục đích là để đảo nợ cho khách. Sau khi khách hàng được Ngân hàng giải ngân và trả tiền thì Hiền sẽ trả tiền gốc và lãi (theo thỏa thuận) cho bà Xuân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Hiền tại phiên toà xét xử.

Trong thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2019, Hiền đã 4 lần vay tiền của bà X bằng hình thức hợp đồng với tổng số tiền vay là 1,68 tỉ đồng. Sau khi vay, Hiền đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau đó, đến hạn không có khả năng trả lại số tiền vay nên đã bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền trên.

Quá trình bỏ trốn, Nguyễn Thị Hiền đã di chuyển và sinh sống ở nhiều địa phương nhằm trốn tránh sự truy tìm, truy bắt của lực lượng chức năng. Đến tháng 9/2022, do biết không thể lẩn trổn và được sự động viên của gia đình, Nguyễn Thị Hiền đã đến cơ quan Công an xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Thị Hiền đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khai nhận của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hiền mức án 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.                                                                                    

 

                                                                             

Quốc Hùng