Ngày 2/2/2024, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, 34 tuổi) về tội "Gây rối trật tự công cộng"; bị cáo Trần Xuân Đông (36 tuổi, thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh) về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh tại phiên toà.

Theo HĐXX, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, đối chiếu lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu khác. Do đó, có đủ cơ sở kết luận Trần Thị Ngọc Trinh và Trần Xuân Đông xâm phạm đến trật tự công cộng, đe dọa đến tính mạng sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự cho xã hội. 

Hành vi "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" của Trần Xuân Đông xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của cơ quan nhà nước, do vậy phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”; bị cáo Trần Xuân Đông 1 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, 6 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chứ”, tổng hợp hình phạt là 1 năm 6 tháng tù.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 6 - 9 tháng tù. Theo Viện kiểm sát, Trần Thị Ngọc Trinh mặc dù không có giấy phép lái xe phân khối trên 150cc (bằng A2) nhưng để gây sự chú ý, câu like câu view nên trong khoảng thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 10/2023, đã rủ Trần Xuân Đông đến các tuyến đường trên địa bàn TP Thủ Đứ để thực hiện các động tác lái xe nguy hiểm.

Đại diện VSKND TP HCM nhận định bị cáo Ngọc Trinh có vai trò chủ mưu, bị cáo Đông là người giúp sức. Việc thực hiện các động tác nguy hiểm, phản cảm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, cần phải có bản án nghiêm khắc nhằm răn đe phòng ngừa chung.

leftcenterrightdel
 Lực lượng hỗ trợ tư pháp áp giải Ngọc Trinh đến phiên toà.

Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo Trinh có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, bị cáo Đông gia đình có công với cách mạng, chưa gây thiệt hại về người cũng như tài sản... nên đề nghị HĐXX cho các bị cáo hưởng mức hình phạt dưới khung hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 6 - 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; Bị cáo Trần Xuân Đông 6 - 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, từ 6 - 12 tháng tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đứng trước toà, bị cáo Ngọc Trinh thừa nhận cáo trạng truy tố đúng với hành vi phạm tội nhưng cho rằng "không cố tình vi phạm pháp luật". Bị cáo Ngọc Trinh nói bản thân tập lái môtô để thi bằng A2, qua người quen giới thiệu, bị cáo quen Trần Xuân Đông.

Khi được HĐXX hỏi ai hướng dẫn các động tác nguy hiểm, bị cáo Ngọc Trinh khai do bị cáo Đông làm mẫu và sau đó bản thân bị cáo thực hiện theo.

Theo cáo trạng, Ngọc Trinh không có giấy phép lái xe bằng A2, nhưng từ tháng 7/2023 đến tháng 10/2023, Trinh đã rủ Trần Xuân Đông đến những tuyến đường công cộng tại TP Thủ Đức, TP HCM để thực hiện các động tác lái xe nguy hiểm, như thả hai tay, nằm trên yên xe, quỳ gối trên yên xe...

Trinh chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy Kiều (trợ lý của Trinh) và Nguyễn Thành Long (tài xế của Trinh) cùng Tăng Duy Khánh (bạn của Long) chuẩn bị điện thoại, Flycam quay lại. Sau đó, Trinh biên tập các đoạn video clip này và đăng tải trên trang cá nhân, nhằm gây sự chú ý.

Vào các ngày 5 và 6/9/2023, Trinh hẹn gặp Đông tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức để thực hiện động tác lái xe nguy hiểm. Khi lái xe, Trinh cũng không mặc đồ bảo hộ, hai tay cầm tay lái, đồng thời hai gối khuỵ và tì xuống yên xe.

Bị can Đông điều khiển xe môtô chạy cùng, và hướng dẫn Trinh thực hiện các động tác trên. Trong quá trình Trinh và Đông điều khiển xe, Long chở Nguyễn Thị Thúy Kiều ngồi phía sau dùng điện thoại quay lại, còn Khánh dùng Flycam để quay phim.

Đến ngày 6/10/2023, Trinh tiếp tục hẹn Đông đến đoạn đường tại Khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức thực hiện động tác lái xe nguy hiểm như nằm sấp trên xe môtô… Đông sẽ điều khiển xe môtô song song và phía sau Trinh để thực hiện tư thế nằm trên xe, hai chân duỗi thẳng. Toàn bộ quá trình đều được Khánh dùng điện thoại của Trinh quay lại, còn Nguyễn Hoàng Sơn được Trinh nhờ chở Khánh để quay phim cho Trinh.

Các video và hình ảnh lái xe nguy hiểm của Trinh và Đông đã được Trinh biên tập và đăng tải lên tài khoản mạng xã hội Tiktok "Ngoc Trinh", Facebook "Trần Thị Ngọc Trinh” gây bức xúc dư luận.

Đến ngày 19/10/2023, Ngọc Trinh và Đông bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đại Lánh