Ngày 29/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Chu Văn Hùng (SN 1980, trú tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) về tội “Giết người”.

Trước đó, sau phiên tòa sơ thẩm ngày 20/11/2018, bị cáo Chu Văn Hùng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, gia đình bị hại cũng có đơn kháng cáo và cho rằng, vụ án còn bỏ lọt tội phạm, cần tăng nặng án phạt đối với bị cáo và yêu cầu mức bồi thường dân sự cao hơn.

leftcenterrightdel
Bị cáo Chu Văn Hùng 
Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, về việc yêu cầu bị cáo tăng mức tiền cấp dưỡng hàng tháng cho gia đình bị hại. Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, một lần nữa nội dung vụ án được làm rõ.

Theo đó, chập tối ngày 6/12/2017, Chu Văn Hùng sang nhà hàng xóm ăn cỗ, uống rượu trong đám bốc mộ sang cát. Tại đây, Hùng sang mâm bên cạnh mời rượu giao lưu, trong mâm này có anh Trần Văn Tuệ (SN 1979, trú cùng địa phương). Trong họ mạc làng xóm, Hùng phải gọi anh Tuệ là chú họ.

Rượu vào lời ra, Hùng và người chú họ tranh cãi nhau về việc một người họ hàng của anh Tuệ mua bán đất của bố đẻ Hùng. Nhưng sau đó, việc tranh cãi, to tiếng này được dẹp yên vì nhiều người can ngăn.

Một lát sau, khi Hùng vẫn đang ngồi trong đám bốc mộ sang cát uống nước thì anh trai anh Tuệ là anh Trần Văn Trí (SN 1975, trú cùng địa phương) xuất hiện và gọi Hùng ra ngoài nói chuyện, nhưng anh Trí lại dùng chân tay đấm đá người cháu họ. Sự việc tiếp tục được mọi người can ngăn nên 2 người ai về nhà nấy.

Sau khi về nhà, Hùng rất ấm ức vì bị đánh nên thủ con dao bầu vào cốp xe máy rồi phóng sang nhà anh Trí. Đứng trước cổng, Hùng gọi người chú họ ra nói chuyện, song Hùng một lần nữa bị anh Trí cầm gậy ra vụt.

Sẵn dao bầu mang theo, Hùng giằng được gậy của người chú họ và dùng dao bầu đâm, chém nhiều nhát vào người anh Trí. Khi những người xung quanh chạy tới can thiệp thì anh Trí đã ngất xỉu, còn Hùng cầm dao lên xe máy đi về nhà.

Anh Trí được người nhà đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã không qua khỏi.

Theo kết luận giám định, anh Trí bị đa chấn thương trên nhiều vùng cơ thể và nguyên nhân tử vong là do mất máu cấp, không thể hồi phục.

Về phần Hùng, sau khi đâm chém người chú họ xong, Hùng nhờ người chở đến nhà vợ ở cách đó không xa để lánh mặt. Khi biết tin anh Trí đã tử vong, được gia đình khuyên nhủ nên trong đêm hôm đó, Hùng nhờ người nhà chở đến cơ quan công an đầu thú.

Xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, tại bản án sơ thẩm ngày 20/11/2018, TAND TP Hà Nội đã xử lý đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Không có căn cứ cho thấy vụ án có đồng phạm và việc áp dụng hình phạt tù chung thân đối với bị cáo Chu Văn Hùng là phù hợp.

Nhật Minh