Đại diện VKSND Hà Nội: Bị cáo phải ý thức được hành vi của mình

Đại diện VKSND TP Hà Nội  đọc cáo trạng truy tố hai bị cáo. Theo cáo trạng, Châu Việt Cường là ca sĩ tự do. Sau khi đi biểu diễn ở Hà Nam xong, ca sĩ này về nhà Phạm Đức Thế (khi đó đang ở phòng 208, chung cư 2,1 Ha Nguyễn Văn Ngọc, P.Cống Vị, Q.Ba Đình) ngủ nhờ để sáng hôm sau tiếp tục đi biểu diễn ở TP.HCM.

Trước khi đến, Châu Việt Cường còn gọi cho Đoàn Quý Nguyên (tức ca sĩ Nam Khang, ở Q.Hoàng Mai) rủ tới nhà Phạm Đức Thế chơi cùng. Khi đang nói chuyện cùng Cường và Thế, Nam Khang gọi điện cho Phương Anh, 24 tuổi và Mỹ Huyền tới nhà Thế.

Sau khi gặp nhau, cả nhóm cùng nhau sử dụng ma túy do chủ nhà chuẩn bị trước đó. Đến khoảng 8h ngày 5-3-2018, Cường mang đồ ra sân bay để vào TP.HCM biểu diễn. Đi được khoảng 10 phút, ca sĩ này quay lại nhà Thế. Lúc này, Cường và chị Huyền đều có biểu hiện bị ảo giác do sử dụng ma túy. Cả hai ngồi nói chuyện, khóc lóc, vái lạy nhau.

Nghĩ chị Huyền bị ma nhập, Cường chạy xuống sân lấy tỏi mang lên ném về phía chị Huyền đang ngồi. Sau đó Cường tự ăn tỏi và nhét hơn 30 nhánh tỏi, củ tỏi có kích thước lớn vào miệng chị Huyền khiến nạn nhân tử vong vì ngạt cơ học do bít tắc hoàn toàn đường hô hấp.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại cáo buộc Châu Việt Cường giết người

Đại diện KSND Hà Nội xác định Châu Việt Cường đã 3 lần sử dụng ma túy đá trước khi gây án. Do có ảo giác nên anh ta đã nhét tỏi vào miệng cô gái ở cùng căn hộ khiến nạn nhân tử vong.

Trả lời đại diện VKSND Hà Nội, Châu Việt Cường khai rằng anh ta không có động cơ, mục đích làm hại chị Huyền. "Bị cáo nhét nhiều tỏi, bị cáo phải ý thức được hành vi của mình chứ", đại diện VKS truy vấn.

Cường trần tình, do lúc đó cô gái khóc lóc, anh ta lại là người tâm linh nên mới dùng tỏi để trị bệnh. "Bị cáo nghĩ Huyền sẽ tự ăn, mình không thể tự nhét vào được", Cường khai và lý giải, lúc đó anh ta muốn cứu giúp cô gái thoát khỏi tình trạng ... ma nhập!?".

Bị cáo nhận thức ra sao về chị Huyền khi đó? Tiếp tục trả lời đại diện VKS, Châu Việt Cường khai, anh ta không ảo giác. Lúc xảy ra vụ án, Huyền nhận là bà cô tổ, xoa đầu nên bị cáo tin.

Đại diện VKSND Hà Nội nhận định, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, cơ quan công tố khẳng định có đủ cơ sở quy kết Châu Việt Cường đã giết người và Phạm Đức Thế có hành vi tàng trữ trái phép ma túy.

Bản thân Cường có đủ nhận thức về hành vi nhưng do hậu quả của việc sử dụng ma túy, bị cáo đã tự đặt mình vào tình trạng phạm tội. Hành vi của Châu Việt Cường cho thấy sự xuống cấp, tha hóa về đạo đức của người này.

"Bị cáo đáng lẽ nên giữ hình ảnh trước công chúng nhưng lại có thói đua đòi, ăn chơi sa đà vào ma túy", nữ công tố viên cáo buộc.

VKS nhận thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với Châu Việt Cường. Tuy nhiên, xét nhân thân Cường chưa có tiền án tiền sự, VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho Cường.

Đối với Phạm Đức Thế, bị cáo có 2 tiền án, biết ma túy là chất cấm sử dụng nhưng vẫn tàng trữ ketamine. Bị cáo đã chuẩn bị sẵn ma túy ngay sau khi Châu Việt Cường liên lạc xin ngủ nhờ. Hành vi của Thế cần xử lý nghiêm.

Trên cơ sở đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên Châu Việt Cường mức án từ 13-14 năm tù, Phạm Đức Thế mức 7-8 năm tù.

Bị cáo ngàn lần xin lỗi

Trả lời xét hỏi tại tòa, Châu Việt Cường khai VKS cáo buộc anh ta vi phạm Khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự về tội Giết người, với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù, là quá nặng. "Bị cáo có tội, phải chịu sự trừng phạt nhưng cáo trạng phản ánh hành vi của bị cáo còn thiếu sót", Cường trình bày rành mạch, rõ ràng.

Cường khai, sau khi sử dụng ma túy 3 lần, anh ta ra sân bay để đi TP.HCM nhưng không gọi được xe nên trở lại căn hộ của Thế. Tại đây, Huyền đã ôm cổ, xoa đầu bị cáo nói "con à, bà cô của con đây". Nghe Huyền nói nhiều điều đúng đắn về gia cảnh, Cường tin tưởng. Huyền nói về gia đình, về con cái của bị cáo nên khi đó bị cáo tin là bà cô tổ nhập vào Huyền.

leftcenterrightdel
 Châu Việt Cường xin lỗi gia đình nạn nhân

Sau đó, Huyền bỗng khóc và kêu cứu. Nghĩ cô gái bị ma nhập, Cường nghĩ chỉ có tỏi mới điều trị được nên vội hô nhóm bạn tìm tỏi để trừ tà. "Bị cáo nghĩ càng cho Huyền ăn nhiều tỏi càng tốt, vì tâm linh cũng như thế", Sau đó, thấy cô gái bất động vì miệng nhét đầy tỏi, Cương.

Khai nhận trước toà, bị cáo Nguyễn Việt Cường (ca sĩ Châu Việt Cường) cho rằng mình "hoàn toàn tỉnh táo. Chị Huyền chết là do bị cáo gây ra. Bị cáo không bị ảo giác, bị cáo vẫn nhìn nhận đó là chị Huyền.

Châu Việt Cường khai sáng hôm đó bị cáo chuẩn bị đồ ra sân bay nhưng đợi mãi không có xe đón. Bị cáo quay lại thì thấy chị Huyền bật dậy tự xưng là “bà cô tổ” rồi ôm Châu Việt Cường vào lòng xoa đầu, nói chuyện “tâm linh”. Cường tin là “bà cô tổ” thật. Lúc sau, chị Huyền lại kêu “Thầy ơi cứu con!” nên Châu Việt Cường mới chạy xuống cửa hàng mua tỏi để … trừ tà. Ca sĩ này khẳng định tỏi có thể trừ tà và cho rằng lúc đó chỉ nghĩ nhét tỏi vào miệng để chị Huyền tự ăn. Bị cáo không có động cơ, cũng không có mục đích để làm hại chị Huyền" - Châu Việt Cường khẳng định.

Bị cáo Châu Việt Cường khai sau khi sát hại cô gái, anh ta cầm dao định tự tử do áp lực vì mình là người có tên tuổi. Tuy nhiên, Cường đã từ bỏ ý định.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

Khi chủ tọa hỏi nhận thức của bản thân sau khi gây tội, Châu Việt Cường bày tỏ sự ăn năn, hối hận. Anh ta khai sau khi gây ra sự việc, bản thân rất sợ, lại đau bụng do ăn nhiều tỏi nên vô cùng hoảng loạn. Cường cũng thừa nhận anh ta đã sử dụng ma túy 3 lần trước khi giết cô gái. Bị cáo biết hành vi của mình vi phạm pháp luật, bị cáo rất ăn năn hối lỗi", mong muốn HĐXX xét xử công minh, tuyên án nghiêm khắc nhưng cho anh ta một cơ hội để về thắp hương tạ lỗi với người đã khuất.

Tự bào chữa sau quy kết của công tố viên, Cường tiếp tục nhận lỗi. Đứng chắp tay trước bục gỗ, ca sĩ 41 tuổi hối hận đã gây ra lỗi lầm rất lớn cho gia đình nạn nhân. Bị cáo là người của công chúng, bị cáo có tội, rất ân hận”, Cường giãi bày. Khuôn mặt trầm tư, Châu Việt Cường ngưng giây lát rồi nói “xin lỗi ngàn lần” gửi đến gia đình cô gái bị sát hại.

Hành vi của Châu Việt Cường gây nguy hiểm cho xã hội

Theo chủ tọa Hoàng Nhật Tân, Cường sau khi sử dụng ma túy đã có hành vi dùng nhiều tỏi nhét vào miệng chị Huyền làm cô gái tử vong do ngạt thở. Khi thực hiện hành vi, bị cáo bị ảo giác do sử dụng ma túy nên không làm chủ hành vi.

Hành vi giết người sau khi sử dụng trái phép chất ma túy là do bị cáo tự tạo ra. Yếu tố không làm chủ hành vi cũng từ ảo giác gây ra. HĐXX nhận thấy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với những gì đã gây ra. "Hành vi của Châu Việt Cường gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã phạm tội giết người”, chủ tọa công bố và kết luận, không đủ dấu hiệu xác định các bị cáo phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Đối với Phạm Đức Thế, bị cáo dù có 2 tiền án, chưa được xóa án tích nhưng vẫn tàng trữ hàng bị cấm sử dụng do đó, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đủ răn đe.

Về dân sự, tòa sơ thẩm buộc Châu Việt Cường bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng.

Ngọc Anh