TAND  tỉnh Nghệ An vừa đưa bị cáo Lầu Bá Chù (SN 1989), tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn ra xét xử về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép" ngay trong dịp cao điểm giữa mùa dịch.

Vụ án do Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn làm chủ tọa phiên tòa. Đây là vụ án đầu tiên xét xử liên quan đến công tác phòng, chống dịch ở Nghệ An.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án 12- 13 tháng tù đối với bị cáo.  

Trước đó, vào ngày 7/6/2020, khi Lầu Bá Chù đi xem bò tại khu vực bản Tiền Tiêu (Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) thì gặp Đậu Xuân Chung cùng với người tên Phú không rõ lai lịch đi xe khách lên Kỳ Sơn nhờ Lầu Bá Chù đưa sang Lào. Nhận thấy công việc đơn giản Chù yêu cầu tiền công là 3,5 triệu/người.

Tối cùng ngày, Lầu Bá Chù đi xe máy đến chở Đậu Xuân Chung và người đàn ông tên Phú đi lên đường biên giới giáp ranh giữa bản Tiền Tiêu (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) và bản Đỉn Đăm (huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào). Khi đến nơi, Lầu Bá Chù đã thu 7 triệu đồng và bố trí một người Lào đến chở với tiền công 1,6 triệu kíp Lào.

Vào ngày 7/8/2020, Đậu Xuân Chung tiếp tục điện thoại cho Lầu Bá Chù để nhờ đưa Chung từ Lào vượt biên về Việt Nam với số tiền 1,1 triệu kíp Lào. Đến khoảng 12 giờ ngày 10/8/2020, Chung về đến bến xe khách huyện Noọng Hét (Lào) để về Việt Nam thì được một người Lào do Lầu Bá Chù bố trí đến đón đưa qua biên giới Lào - Việt Nam. Chung được Lầu Bá Xúa (em trai của Lầu Bá Chù) đến đón và chở về đến Nậm Cắn sau đó Đậu Xuân Chung được người đàn ông do Lầu Bá Chù bố trí đến đón và đi tiếp xuống thị trấn Mường Xén, khi đi đến cuối bản Trường Sơn thì bị lực lượng chức năng đưa về Đồn làm việc về hành vi nhập cảnh trái phép.

Tại phiên toà, đại diện VKS khẳng định VKSND tỉnh Nghệ An đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Sau khi phát biểu quan điểm, đại diện VKS đã đề nghị mức án 12 -13 tháng tù.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lầu Bá Chù  tại phiên xét xử. 

HĐXX nhận định, hành vi bị cáo đưa người qua lại biên giới không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật, nhất là trong thời điểm Chính phủ đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng việc giữ gìn trật tự an ninh chính trị khu vực biên giới, cần xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, bị cáo Chù được chính quyền xác nhận có thành tích trong việc xây dựng Nông thôn mới và có công cứu người bị thiên tai nên được xem tình tiết giảm nhẹ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Chù mức án 12 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép".

Mộc Miên