Khoảng 07h00 ngày 7/6/2024, Bùi Thanh Định đến nhà Vũ Văn Thiện rủ đi mua ma túy để cùng nhau sử dụng. Định đưa 100.000 đồng và xe máy điện cho Thiện để Thiện đi mua ma túy, còn Định đi bộ ra khu vực đê sông Thái Bình chờ Thiện. Thiện đến nhà Trần Thị Sự, ở số 24/128 Nguyễn Hữu Cầu, P. Ngọc Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, hỏi mua 1 gói heroine với số tiền 100.000 đồng. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Sau khi mua được ma túy, Thiện đi đến chỗ Định đợi rồi cùng đi xuống khu vực chân đê sông Thái Bình. Trên đường đi, Thiện và Định nhặt ở đường 2 bơm kim tiêm cũ và 1 chai nước cũ, rồi lấy nước trong chai rửa bơm kim tiêm và chia nhau sử dụng ma túy. Khi Thiện và Định vừa sử dụng hết số ma túy trong bơm kim tiêm thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng. 

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Thị Sự, lực lượng chức năng thu giữ tại vị trí dưới gầm ghế đá ngoài sân nhà Sự 1 túi nilon, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng và 38 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, đều có kích thước khoảng (0,5x1) cm, bên trong đều chứa chất bột dạng cục màu trắng, tổng khối lượng là 1,848g, Sự khai nhận đó là số ma tuý Sự mua và cất giấu để bán.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi để làm rõ nội dung vụ án, khẳng định các tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan điều tra thu thập trong quá trình điều tra là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đúng với hành vi các bị cáo đã gây ra. Qua đó, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát là chính xác, khách quan, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh của các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Sự 4 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Bùi Thanh Định 7 năm 3 tháng tù (Bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm) và bị cáo Vũ Văn Thiện 2 năm 3 tháng tù cùng về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết thúc phiên tòa, VKSND TP Hải Dương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá chung về phiên tòa. Việc lấy ý kiến góp ý tại đơn vị đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, qua đó rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị. Việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm là một hình thức tự đào tạo tại chỗ, thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên khi tham gia xét xử tại phiên tòa; đồng thời, giúp các đồng chí Kiểm tra viên, chuyên viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

Trần Minh Hiếu