“Cất lưới” đường dây ma túy xuyên quốc gia

 3 bị cáo bị tuyên án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự, cùng trú tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, gồm: Đào Ngọc Long (SN 1988, tạm trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh; Bản án sơ thẩm ngày 17/11/2023, của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Long mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, 8 năm tù tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, 2 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp chung của 3 tội là tử hình); Hoàng Tiến Dũng (SN 1996, có 1 tiền án về tội “Đánh bạc” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, chưa chấp hành xong hình phạt tù treo) và Trần Văn Tuấn (SN 2024).

Ngoài 3 bị cáo nêu trên, trong vụ án còn bị cáo Lê Thị Huyến (SN 1998, là vợ bị cáo Hoàng Tiến Dũng) bị tuyên phạt mức án chung thân cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: Hồng Nguyên.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, ngày 27/4/2023, khi tiến hành soi chiếu hàng hóa, Cục Hải quan TP Hà Nội phát hiện 1 lô hàng được chuyển từ Hà Lan về Việt Nam, có 2 palet (kệ hàng) trọng lượng khoảng 200kg, trong đó có 5 thùng hàng là bia Heineken màu xanh, tổng số 360 lon bia và 1 máy pha cà phê, nghi vấn bên trong có chứa ma túy nên đã thông báo cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) - Công an TP Hà Nội để phối hợp điều tra, làm rõ.

Tiến hành xác minh, cơ quan chức năng xác định, lô hàng trên được gửi về Việt Nam cho người nhận là Trần Văn Tuấn.

Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, hơn 16h ngày 4/5/2023, tổ công tác PC04 - Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng, phát hiện xe taxi tải của Công ty Hoa Vinh, nhãn hiệu Kia, màu đỏ, BKS 15C-225.31, dừng đỗ tại khu vực cổng sân bóng đá PVF (thuộc xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), để nhận vận chuyển 2 palet hàng hoá. Dừng đỗ phía trước đầu xe taxi tải là xe ô tô Hyundai-I10, BKS 89A-05393; dừng đỗ phía sau xe taxi tải là xe ô tô Kia-Cerato, màu trắng, không BKS.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu phạm tội, tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng điều khiển 3 xe ô tô nêu trên xuống xe để kiểm tra. Trong khi tổ công tác đang kiểm tra đối với nam tài xế điều khiển xe taxi tải thì các đối tượng trong xe ô tô Hyundai-I10, dừng đỗ phía trước rú ga bỏ chạy; ngay sau đó, xe ô tô Kia-Cerato, không BKS dừng đỗ phía sau cũng bất ngờ tăng ga giật lùi, đâm vào xe máy của tổ công tác, kéo lê khoảng 70m, sau đó đâm vượt qua dải phân cách bỏ chạy.

Tổ công tác đã tiến hành truy đuổi các đối tượng trên 2 xe ô tô bỏ chạy, đồng thời đưa nam tài xế cùng xe taxi tải về Công an xã Long Hưng (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) để kiểm tra, làm rõ.

Khoảng 19h40’ cùng ngày, tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô Kia-Cerato, không BKS tại khu vực cánh đồng Tranh (thôn Ninh Đạo, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, Hưng Yên), trên xe có một phụ nữ điều khiển nên đã đưa về Công an xã Long Hưng để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, tài xế xe taxi tải là Đỗ Ngọc Sang (SN 1991, trú tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), lái xe cho Công ty Hoa Vinh; nhận vận chuyển thuê 2 palet hàng hóa cho một nam giới. Đỗ Ngọc Sang không biết bên trong hàng hóa có ma túy.

Còn người phụ nữ trên chiếc xe ô tô Kia-Cerato, không BKS tên là Lê Thị Huyến. Theo Huyến khai nhận, 16h30’ ngày 4/5/2023, chồng Huyến là Hoàng Tiến Dũng gọi điện bảo đi lên đê Mễ Sở để đón Dũng. Khi 2 vợ chồng gặp nhau, Dũng giao chìa khóa xe ô tô Kia-Cerato, không BKS cho Huyến và bảo mang xe đi sửa. Sau đó, Dũng lên xe taxi đi trước, Huyến đi sau, khi đến khu vực cánh đồng Tranh thì bị lực lượng Công an kiểm tra, đưa về trụ sở.

Tiến hành kiểm tra xe taxi tải BKS 15C-225.31, trên xe có 2 palet hàng hóa là 13 thùng hàng khác nhau, trong đó có 5 thùng carton màu trắng, mỗi thùng chứa 3 két bia Heineken màu xanh, mỗi két bia có 24 lon, tổng số có 360 lon bia Heineken. Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong tất cả những lon bia này đều chứa các túi nilon màu trắng, bên trong túi là các viên nén màu cam và màu nâu; ngoài ra, còn có 1 thùng cắt tông, bên trong có một máy pha cà phê và 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng.

Kết luận giám định cho biết, tất cả các viên nén màu cam, màu nâu và 2 túi nilon tinh thể màu trắng đều là ma túy MDMA và Ketamine, có tổng trọng lượng hơn hơn 19,8kg.

Khám xét quán phở Dũng Huyến, do vợ chồng Hoàng Tiến Dũng, Lê Thị Huyến làm chủ quán, lực lượng chức năng phát hiện trong nhà có một số đồ vật nghi vấn là ma túy. Huyến tự nguyện giao nộp 1 lọ nhựa màu xanh, bên trong có 2 túi ni lông màu trắng đều chứa chất bột màu cam; 1 đĩa sứ hình tròn màu trắng, trên đĩa có 1 thẻ nhựa cứng và 1 ống hút tự tạo bằng tờ tiền 10.000 đồng.

Kết luận giám định cho biết, các đồ vật đĩa sứ, thẻ nhựa và ống hút tự tạo bằng tờ tiền đều có dính ma túy loại Ketamine; chất bột màu cam trong 2 túi nilông đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng: 0,130 gam.

Truy quét tội phạm đến cùng

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã lần lượt bắt giữ các đối tượng: Hoàng Tiến Dũng, Trần Văn Tuấn, Đào Ngọc Long.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: Hồng Nguyên.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Tiến Dũng, Trần Văn Tuấn khai nhận là người thuê xe taxi tải của Công ty Hoa Vinh để đi nhận hàng ma túy gửi từ nước ngoài gửi về Việt Nam.

Ngày 4/5/2023, trước cổng sân bóng đá PVF, khi các đối tượng vừa chuyển hàng lên xe taxi tải thì bị cơ quan Công an ập đến kiểm tra nên đã bỏ chạy. Số ma túy trên, Dũng và Tuấn nhận vận chuyển thuê cho Đào Ngọc Long và đối tượng tên Kiên người Việt Nam, hiện đang ở nước ngoài.

Ngoài ra, Dũng và Tuấn còn khai nhận, trước đó, ngày 23/3/2023, được Long và Kiên thuê đi nhận các thùng hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam, bên trong chứa ma túy. Thông tin người nhận được ghi trên các thùng hàng là Hoàng Tiến Phát (ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội),… Tuy nhiên, Dũng và Tuấn nghi ngờ các thùng hàng này đã bị lực lượng chức năng phát hiện nên đã bỏ hàng, không nhận nữa.

Cơ quan điều tra đã phối hợp với Cục Hải quan TP Hà Nội xác định, 5 thùng hàng có đặc điểm như Dũng, Tuấn khai nhận, được gửi từ Cộng hòa Séc về Việt Nam, trên thùng hàng có ghi tên người nhận là Hoàng Tiến Phát, kèm địa chỉ và số điện thoại người nhận chính là số điện thoại của Dũng nên đã tiến hành kiểm tra.

Kết quả kiểm tra, bên trong 4/5 thùng hàng là các túi nilon chứa các viên nén màu nâu, màu xám và tinh thể màu trắng, bên ngoài bao bì ghi những dòng chữ nước ngoài là tên một số loại thực phẩm chức năng, proteine, Cappuccino. Chỉ có 1 thùng hàng là một số bánh kẹo, cà phê…

Kết quả giám định cho biết, tất cả các viên nén màu nâu, màu xám và tinh thể màu trắng trong 4 thùng hàng nêu trên đều là ma túy loại MDMA và Ketamine, có tổng trọng lượng hơn 40kg.

Liên quan đến 5 thùng hàng này, trước đó ngày 21/3/2023, PC04 - Công an TP Hà Nội nhận được công văn của Đội kiểm soát phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP Hà Nội đề nghị nắm tình hình, xác minh, tổ chức bắt giữ đối tượng liên quan đến lô hàng nghi vấn có chứa ma túy được gửi từ Cộng hòa Séc về Việt Nam qua đường hàng không. Tuy nhiên, khi đơn vị chuyển phát giao hàng thì các đối tượng thay đổi địa điểm nhận hàng và sau đó không bỏ hàng không nhận nên cơ quan chức năng chưa bắt giữ được đối tượng nhận ma túy.

Phương thức, thủ đoạn tinh vi

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ, năm 2022, qua quan hệ xã hội, Đào Ngọc Long quen biết đối tượng tên Kiên (khoảng 30 tuổi, quê ở Bắc Ninh) là người Việt Nam sống ở nước ngoài. Long và Kiên thường liên lạc với nhau qua mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 4 bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Hồng Nguyên.

Khoảng tháng 2/2023, Kiên gọi cho Long bảo có nguồn ma túy gửi từ Hà Lan về Việt Nam qua đường hàng không, cần thuê người nhận tại Việt Nam mỗi tháng trả công 50 triệu đồng. Long đã gọi điện cho Dũng bảo tìm người nhận thuê ma túy cho Kiên. Thấy “việc nhẹ lương cao” nên Dũng đã đồng ý. Rồi Long cho Dũng số điện thoại của Kiên để 2 bên chủ động liên lạc khi nhận ma túy.

Sau đó, Dũng chỉ đạo Tuấn liên lạc với Long để nhận ma túy và được Long kết nối với Kiên, để trao đổi cách nhận ma túy từ nước ngoài gửi về Việt Nam. Sau đó, Kiên đã gửi 2 chuyến hàng cất giấu ma túy bên ở trong về Việt Nam cho Dũng và Tuấn.

Trưa ngày 23/3/2023, người của công ty chuyển phát gọi điện Dũng bảo giao hàng. Dũng biết là ma túy của Kiên gửi từ nước ngoài về nên đưa điện thoại cho Tuấn nghe máy và bảo công ty chuyển phát giao hàng về địa chỉ ngõ 81 đường Nguyễn Quý Trị, Kiêu Kị, Gia Lâm, Hà Nội, đồng thời hẹn giờ giao hàng.

Sau đó, Tuấn điện thoại thuê xe taxi tải của Công ty Hoa Vinh đến điểm hẹn để nhận hàng. Khi xe giao hàng của công ty chuyển phát đến điểm hẹn muộn thì Tuấn gọi điện thay đổi địa chỉ nhận hàng, đồng thời bảo công ty chuyển phát giao hàng cho tài xế taxi tải. Tuy nhiên, người của công ty chuyển phát bảo chỉ giao hàng cho chính chủ, không cho người khác nhận hộ.

Do nghi ngờ đã bị cơ quan chức năng phát hiện nên Dũng, Tuấn đã báo cho Kiên ở nước ngoài biết. Nghe xong, Kiên bảo bỏ lô hàng ma túy này đi, không nhận nữa, để Kiên gửi chuyến khác về. Việc này, Dũng cũng đã thông báo cho Long ở trong TP Hồ Chí Minh biết.

Ngày 28/4/2023, Kiên gọi điện qua mạng xã hội báo cho Tuấn biết, sau ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ma túy sẽ về đến Việt Nam, để ý điện thoại để nhận hàng.

Ngày 4/5/2023, Tuấn nhận được điện thoại của công ty chuyển phát gọi thông báo giao hàng. Tuấn gọi điện báo cho Dũng biết, đồng thời bảo đã hẹn địa điểm giao nhận hàng tại khu vực cổng Trung tâm đào tạo bóng đã PVF.

Sau đó, Tuấn đã gọi điện thuê taxi tải của Công ty Hoa Vinh đến khu vực cổng sân bán đá PVF để nhận hàng. Còn Dũng đến nhà Nguyễn Đức Quyền (SN 1992, cùng trú xã Yên Hòa, Yên Mỹ) mượn xe ô tô Kia Cerato, không BKS, đi về quán phở của mình gặp Tuấn.

Dũng bảo vợ điều khiển xe ô tô Hyundai-I10, BKS 89A - 053.93 đi trước để cảnh giới, còn mình và Trần Văn Tuấn đi xe ô tô Kia Cerato, không BKS phía sau, đến khu vực cổng sân bóng để giám sát việc giao nhận hàng.

Khi đang giám sát việc giao nhận ma túy giữa xe chuyển phát và xe taxi tải thì lực lượng công an ập đến, nên Dũng điều khiển xe lùi lại một đoạn dài, tông vào xe máy, đâm qua dải phân cách cứng bỏ chạy.

Trên đường chạy trốn, Tuấn mở cửa kính xe ô tô của Dũng vứt bỏ điện thoại và căn cước công dân mang tên Tuấn. Dũng điều khiển xe ô tô chạy đến khu vực gần trường học xã Tân Tiến thì dừng lại, lấy bạt phủ kín xe ô tô nhằm tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Sau đó, Dũng gọi điện cho vợ bảo đi taxi đến đón và đưa chìa khóa xe Kia Cerato, không BKS bảo Huyến mang xe đi sửa. Còn Dũng và Tuấn lên xe taxi bỏ trốn.

Ngày 6/5/2023, Dũng và Tuấn bị CQĐT bắt khi đang lẩn trốn tại một nhà trọ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Quá trình điều tra, Tuấn khai nhận số ma túy CQĐT thu giữ được tại quán phở Dũng Huyến là của Tuấn cất . Ngoài ra, khoảng đầu tháng 3/2023, Tuấn đã nhận 2 chuyến ma túy do Kiên gửi từ nước ngoài về, do người xe ôm không quen biết giao cho tại khu vực đê Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên).

Khi nhận ma túy xong, Tuấn gọi điện qua mạng xã hội báo cho Kiên biết. Kiên bảo Tuấn cứ để thùng hàng chứa ma túy ở đó sẽ có người ra nhận, không lo mất bởi bên trong thùng đã gắn định vị. Tuấn để thùng hàng tại khu vực Kiên bảo rồi đi về.

Tuy nhiên, CQĐT không thu giữ được số ma túy trên nên không có căn cứ để xử lý đối với số ma túy Tuấn đã nhận trước đó.

Hồng Nguyên