leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng: Do không có việc làm nhưng muốn có tiền để tiêu xài nên trong thời gian từ đầu tháng 8/2023 đến ngày 14/8/2023, Lê Minh Công, Hoàng Văn Toản và Hoàng Văn Khiêm đã bàn bạc, thống nhất dụ dỗ, đe doạ chị Quàng Thị Vân (sinh ngày 16/6/2005) và cháu Quàng Thị Hằng (sinh ngày 30/8/2007), cùng trú tại bản Huổi Dụa, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, để chị Vân, cháu Hằng nói dối anh Phan Văn Cương,  là mình đều đã trên 18 tuổi, và đang nợ Công 33 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng chuyển giao chị Vân, cháu Hằng cho anh Cương và nhận lại của anh Cương 33 triệu đồng. Số tiền trên được Công, Toản, Khiêm chia nhau tiêu xài hết.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội. Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhận thức được việc chuyển giao người để nhận lại lợi ích vật chất là việc pháp luật cấm nhưng bị cáo không chịu lao động, học tập khi tuổi đời còn trẻ dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội.

Phát biểu luận tội, Kiểm sát viên nêu bài học và tuyên truyền mọi người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, riêng bị cáo Hoàng Văn Khiêm phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi.

Do đó, căn cứ tính chất của hành vi phạm tội, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ, hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Công 13 năm 9 tháng tù, Hoàng Văn Toản 12 năm 9 tháng tù và Hoàng Văn Khiêm 9 năm về 2 tội Mua bán người và tội Mua bán người dưới 16 tuổi, phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Trần Thị Hải Yến