Theo nội dung vụ án, ngày 12/10/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lương Tài ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại thôn Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh theo đơn tố giác của công dân là ông Phạm Văn Quy (SN: 1963, địa chỉ: thôn Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài).

Ngày 22/1/2024, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lương Tài ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đình Ph., Ngô Xuân Đ., Ngô Xuân D. đều ở thôn Ngô Phần, xã Bình Định về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

leftcenterrightdel
 Người dân quan tâm tham dự phiên toà được xét xử công khai sáng 6/9/2024.

Quá trình điều tra xác định, một số cán bộ thôn Ngô Phần, Bình Định, Lương Tài, Bắc Ninh có hành vi sai phạm trong việc giao đấu thầu đất công trái thẩm quyền, gia hạn đấu thầu, thu chi từ tiền giao đấu thầu không đúng quy định.

Tại phiên toà sơ thẩm diễn ra sáng ngày 6/9/2024, đại diện VKSND huyện Lương Tài đã công bố Cáo trạng truy tố 3 bị can nguyên là lãnh đạo, Ban quản lý thôn Ngô Phần giai đoạn những năm 2009-2015 về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm c khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, điểm c khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự về “Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định: “2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng”.

Theo Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước và người dân số tiền gần 786 triệu đồng. Hành vi này nguy hiểm cho xã hội. Từ phân tích nội dung và các tình tiết vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức hình phạt các bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho các bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Kết quả, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định, xử phạt 3 bị cáo gồm: Ngô Xuân D. và Nguyễn Đình Ph. mỗi bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Ngô Xuân Đ. 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, TAND huyện Lương Tài đã quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 22/8/2024. Tuy nhiên phiên xử bị hoãn với lý do bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa lần thứ nhất.

Liên quan đến vụ án trên, nhiều năm qua,  một số công dân thôn Ngô Phần, trong đó có ông Phạm Văn Quy đã gửi đơn tố giác đến các cơ quan chức năng, cơ quan Công an xem xét điều tra vụ án tham nhũng xảy ra tại thôn Ngô Phần, xã Bình Định. Tháng 10/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lương Tài đã ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự đối với 3 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
P.V