Ngày 21/1, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Khải (SN 1978, ngụ tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Khải bồi thường cho vợ chồng ông Đoàn Lợi số tiền 2,955 tỉ mà Khải đã chiếm đoạt.

Nạn nhân là ông Đoàn Lợi quen biết Khải qua giới thiệu của bạn bè làm ăn vào năm 2014. Thời điểm đó công ty của ông đang bị nợ xấu ngân hàng và có nhu cầu vay vốn. Trước đó, năm 2010, ông Lợi thành lập công ty TNHH Lợi Nhâm (tên hai vợ chồng) tại thị trấn Phước Bình, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước kinh doanh hàng nông sản, chế biến hạt điều. Trong năm 2011 và 2012, công ty của ông Lợi  vay Ngân hàng TMCP Đông Á (chi nhánh Thuận An, tỉnh Bình Dương) 30 tỉ đồng với 15 hợp đồng tín dụng vay. Sau đó ông  thanh toán được 8 hợp đồng và còn vi phạm nghĩa vụ thanh toán số tiền vay gốc là 11,2 tỉ đồng cùng lãi phát sinh.

leftcenterrightdel
Bị cáo Ngô Thị Khải trước tòa. 

Vì không còn khả năng trả nợ, ngân hàng gửi đơn khởi kiện công ty của ông Lợi ra TAND thị xã Phước Long, Bình Phước và năm 2014. Lúc đó, công ty còn bị một ngân hàng khác kiện ra tòa vì thiếu nợ số tiền gốc 3,95 tỉ.

Ông Lợi lúc này gặp Khải, nghe Khải giới thiệu đang làm dịch vụ tài chính và quen biết nhiều người trong giới ngân hàng nên đặt niềm tin mong Khải giúp vay vốn ưu đãi. Ông Lợi nói rõ tình trạng nợ xấu của công ty và nhờ liên hệ với các ngân hàng khác để vay số tiền khoảng 25 tỉ đồng. Khải thoả thuận đồng ý giúp vay 30 tỉ đồng với chi phí được hưởng 10%. Đồng thời, ông Lợi phải ứng trước 2% cho Khải.

Ngày 9/10/2014, phía ông Lợi ký hợp đồng với Khải và sau đó chuyển tiền phí dịch vụ vay vốn cho Khải 2 lần với số tiền 260 triệu đồng. Từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015, Khải nhiều lần nói ông Lợi cần tiền lo dịch vụ vay vốn tại Ngân hàng VPBank. Ông Lợi tiếp tục chuyển khoản. Để lấy lòng tin ông Lợi, thỉnh thoảng Khải đưa người “mượn danh” các ngân hàng đến gặp ông Lợi. Lúc thì Khải thuê người giả danh công ty thẩm định giá Miền Nam và kinh doanh bảo hiểm đến gặp ông Lợi giới thiệu là cán bộ ngân hàng đến thẩm định cơ sở vật chất của công ty, khi thì dẫn người đến nhà ông Lợi giới thiệu là giám đốc mới của VPBank Chi nhánh TP HCM.

Tính đến tháng 5/2016, ông Lợi đã bị Khải lấy tổng số tiền 2,955 tỉ đồng. Sau đó, khi thấy không được vay vốn như Khải hứa và Khải tránh mặt, ông Lợi làm đơn tố cáo lên Công an vào ngày 27/7/2017./.

Tuấn Anh