Ngày 18/8, Đoàn Mai Thanh (SN 1982, trú tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

Đoàn Mai Thanh nguyên là cán bộ một ngân hàng, chi nhánh tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 6/3/2014, Thanh bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh quyết định truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Khoảng đầu tháng 6/2014, Thanh trốn từ Quảng Ninh lên thành phố Hà Nội thuê trọ ở tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đoàn Mai Thanh tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Thời gian này, Thanh lập tài khoản Facebook mang tên “Vicky Doan” để kinh doanh mặt hàng nước ép giảm cân trên mạng xã hội. Khoảng 2 tháng sau, nữ quái bắt đầu nảy sinh ý định lừa đảo tiền của các bị hại để sử dụng chi tiêu cá nhân.

Thanh sử dụng nick “Vicky Doan” đăng tải thông tin có đầu mối nhập khẩu điện thoại di động Iphone chính hãng giá rẻ, thấp hơn giá thị trường từ 3 – 9 triệu đồng/1 chiếc; khách hàng phải mua số lượng lớn và đặt cọc 100% giá trị đơn hàng điện thoại.

Đối với mỗi khách hàng đặt mua điện thoại thì Thanh trả cho khách một số lượng nhỏ điện thoại để khách hàng tin tưởng và tiếp tục đặt tiền để mua hàng.

Sau đó, đến thời điểm phải giao hàng thì Thanh nói dối là điện thoại nhập từ nước ngoài đang bị Hải quan giữ nên chưa có điện thoại trả cũng như không có tiền trả lại cho khách.

Để thực hiện việc giao dịch với các khách hàng, Thanh sử dụng số tài khoản mang tên Đoàn Mai Thanh mở tại ngân hàng Vietcombank để nhận và chuyển tiền hoặc yêu cầu khách chuyển tiền trực tiếp vào các số tài khoản khác do Thanh chỉ định.

Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 08/2017 đến tháng 12/2017, Thanh đã chiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Tại phiên xét xử, Thanh thừa nhận đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Với số tiền này bị cáo dùng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Đoàn Mai Thanh mức án tù chung thân theo đúng tội danh bị truy tố.

 

Ngọc Anh