Ngày 19/5, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Thanh (SN 1978, tại Hải Dương) mức án 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2019, Nguyễn Đức Du và Huỳnh Nam Trường Tín bàn bạc thuê đất trống mở trường gà để tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà với số tiền thấp nhất là 10 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng. 

Ngày 21/6/2019, Du thuê khu đất trống ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn với giá 200.000 đồng mỗi trận và đưa cho Tín 150 triệu đồng để làm vốn mở trường gà. 

Ngày 21/7/2019, trong lúc Tín đang tổ chức đá gà thì Công an TP HCM ập vào bắt quả tang. Sau khi trường gà bị phát hiện, Du bỏ trốn xuống tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bến Tre. Ngày 19/8/2019, Du bị Công an TP HCM bắt giữ. 

Du khai trước khi bị bắt, ngày 14/9/2019, Du về TP HCM ở nhà người bạn tại quận 12. Thông qua một người bạn khác Du gặp Võ Trọng Thanh và nhờ Thanh giúp để không bị xử lý hình sự về tội tổ chức đánh bạc. Thanh nhận lời nói có quen Hương (không rõ lai lịch), người này quen biết với cán bộ lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM, sẽ nhờ Hương giúp. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Trọng Thanh bị dẫn giải tới tòa.

Do Hương không nhận lời nên Thanh nói nhờ người chị ở Hà Nội tác động và yêu cầu Du đưa trước 1 tỉ đồng và Du đồng ý, chiều 16/8/2019, vợ Du đến nhà Khôi đưa cho Khôi 1 tỉ đồng nhờ chuyển cho Thanh. 

Sáng hôm sau Du gọi cho Thanh hỏi tình hình thì người này cho biết việc của Du “đã xong” khi nào Thanh gọi thì về nhà. Đến chiều ngày 19/8, Du đang ở nhà thì bị Công an bắt giữ. Hai ngày sau, Du làm đơn tố cáo Thanh. 

Ban đầu Thanh khai dù không quen biết người có thể lo cho Du nhưng vẫn nhận lời và yêu cầu đưa 1 tỉ đồng.  Đồng thời Thanh còn khai chiều ngày 17/8/2019, đã đưa số tiền 900 triệu đồng cho một người tên Nguyễn Thị Mai Anh tại khách sạn Bình Minh trên đường Lê Lai, quận 1 để Du không bị xử lý hình sự. Thanh chỉ giữ lại 100 triệu đồng. Sau đó Thanh thay đổi lời khai cho rằng không biết Du và nhận tiền của anh này.  

Đối với Nguyễn Thị Mai Anh hiện không có mặt tại nơi cư trú nên Cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi Du đưa tiền cho Thanh để không bị xử lý hình sự có dấu hiệu của tội đưa hối lộ tuy nhiên Du chủ động khai báo nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuấn Anh