Ngày 11/9, TAND TP Đà Nẵng kết thúc phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Ngô Thị Thùy Dung (SN 1988, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) lãnh 16 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến tháng 5/2017, Dung là nhân viên thủ quỹ và thống kê Công ty TNHH MTV 532 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn). Năm 2014, Dung được Lữ đoàn 532 (Binh đoàn 12) cấp lô đất 125, dãy  B1.1 ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Nhận lô đất này Dung đã bán năm 2015.

Giữa năm 2016, do khó khăn về kinh tế, Dung vay mượn nhiều người với lãi suất cắt cổ, thấp nhất là 3%/tháng (36%/năm), có trường hợp đến 30 - 45%/tháng dẫn đến vỡ nợ tín dụng đen. Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Dung làm giả quyết định giao đất ở cho cán bộ, nhân viên với lô đất đứng tên Ngô Thị Thùy Dung để lừa thế chấp vay tiền và lừa bán đất cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền.

leftcenterrightdel

                                                     Bị cáo tại phiên xét xử

Dung lén vào phòng văn thư dùng trộm con dấu thật của Lữ đoàn 532 đóng vào góc phải của nhiều tờ giấy A4, rồi thuê người đánh máy quyết định giao lô đất số 125 đứng tên Dung. Sau đó, bị cáo scan chữ ký của Đại tá Đặng Văn Quân, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 532 vào mẫu quyết định này, sau đó in lên tờ giấy A4 có con dấu thật. Có quyết định giao đất giả với lô đất đứng tên Dung, bị cáo đem thế chấp vay tiền chiếm đoạt của anh Đào Vũ Việt Phương, anh Nguyễn Minh Hiệp, chị Nguyễn Thị Thanh Tân, anh Phan Văn Hiếu tổng số tiền 1,355 tỉ đồng.

Cũng cùng lô đất 125 đứng tên chính mình này, Dung tiếp tục sử dụng lừa bán cho cùng lúc  7 người khác để chiếm đoạt tiền.

Ngoài lô đất đứng tên Dung này, bị cáo còn làm giả giấy tờ của 4 lô đất ảo khác mang đi vay tiền và bán để chiếm đoạt tiền của  nhiều người khác.

Tổng số tiền Dung chiếm đoạt thông qua lừa vay tiền và lừa bán đất của 18 người bị hại là 6,31 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Dung khai liên quan vụ án, Dung được bà Lê Thị Hồng Vân (SN 1980, trú tổ 59, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) giới thiệu vay tiền của nhiều người, đồng thời khi vỡ nợ đã nghe lời xúi bậy của bà này làm giả quyết định giao đất. Bà Vân giới thiệu và bảo lãnh Dung vay tiền, giới thiệu một số người đến gặp Dung để mua đất.

Tuy nhiên bà Vân không thừa nhận nội dung mà Dung khai. Đồng thời trao đổi tất cả nội dung này, chỉ có hai người biết với nhau, không có ai làm chứng và không có giấy tờ thể hiện.

Lời khai một số người bị hại thể hiện Vân có giới thiệu Dung để họ gặp vay tiền. Còn những người bị Dung lừa bán đất đều khai, Dung chủ động liên lạc với họ để đặt vấn đề bán đất không có sự tham gia của Vân. Do đó, cơ quan điều tra không có cơ sở kết luận Vân đồng phạm với Dung trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, bà Vân còn có hành vi gian dối với bà Sử Thị Thu trong việc cùng chung tiền mua đất nhưng Vân tự ý bán lấy tiền cá nhân, đồng thời dùng quyết định giả để vay tiền, các vấn đề trên Công an TP đã tách ra chuyển Công an quận Liên Chiểu xử lý.

Mộc Lan