leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo nội dung vụ án: Khoảng tháng 6/2023, Nguyễn Văn Trường đi lên quê vợ ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chơi và có gặp một người phụ nữ không quen biết ngoài 30 tuổi, mặc trang phục dân tộc Mông ở ngoài đường (không xác định được ở xã nào của huyện Văn Chấn) có bán 2 bình thủy tinh chứa 3 cá thể Rắn được ngâm trong rượu.

Nhìn qua, Trường đoán 1 bình có chứa 1 cá thể rắn bên trong là rắn hổ mang chúa nên có hỏi mua thì người phụ nữ này đồng ý bán cho Trường 2 bình trên với giá 1.900.000 đồng. Sau khi mua được 2 bình rượu có chứa 3 cá thể rắn trên thì Trường mang về nhà ở thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương để trưng bày tại phòng khách và để bản thân sử dụng.

Đến khoảng 15h30' ngày 12/1/2024, đoàn kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024 của UBND huyện Ninh Giang phối hợp với Công an huyện Ninh Giang kiểm tra, phát hiện tại nhà hàng Trường Đào (ở thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang) Nguyễn Văn Trường có hành vi tàng trữ trái phép 3 cá thể Rắn hổ chúa đã chết được chứa trong 2 bình thủy tinh.

Rắn hổ chúa có tên khoa học Ophiophagus hannah, thuộc lớp Bò sát. Loài Rắn hổ chúa có tên trong Phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP, ngày 16/7/2019 của Chính phủ. Loài Rắn hổ chúa cũng có có tên trong Nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, ban hành kèm theo Nghị định số 84/2021/NĐ-CP, ngày 22/9/2021 của Chính phủ. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của đại diện VKSND huyện Ninh Giang, Hội đồng xét xử TAND huyện Ninh Giang xử phạt bị cáo Trường 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

Khương Viết Xuân