Ngày 21/9, TAND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuyến (SN 1973, trú tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) 6 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ", quy định tại khoản 1 Điều 330, Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Oai thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên 
Theo cáo trạng truy tố, thực hiện Công điện số 14/CĐ-CTUBND ngày 12/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Kế hoạch số 482/KH-CAX ngày 13/7/2021 của Công an xã Cao Viên, về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID19. Khoảng 21h30’ ngày 13/7, tổ công tác của Công an xã Cao Viên gồm Thiếu tá Lê Hồng Thịnh - Phó trưởng Công an xã Cao Viên cùng 2 cán bộ công an xã Đào Duy Tường và Hoàng Ngọc Dương mặc trang phục ngành Công an, đi xe máy công vụ tiến hành tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Cao Viên.

Quá trình tuần tra, tổ công tác nhận được tin báo tại quán bia của Nguyễn Đăng Long (SN 1981, ở số 112 đường Đồng, thôn Phù Lạc, xã Cao Viên) có một số đối tượng tụ tập đông người ngồi uống bia. Anh Thịnh phân công 2 anh Tường, Dương đi đến quán bia trước để xác minh, còn mình quay về trụ sở công an xã lấy thêm biên bản rồi đến sau.

Khi đến quán bia có 2 nhóm gồm 14 người đang ngồi uống bia, trong đó có Nguyễn Văn Tuyến và em trai là Nguyễn Văn Bổng (SN 1983, cùng trú tại xã Cao Viên), thấy Công an xã đến yêu cầu chủ quán và mọi người giải tán, không được tụ tập đông người nên Tuyến và một số người đã đứng dậy ra về, chủ quán Nguyễn Đăng Long gọi nhân viên ra dọn dẹp. Vì vậy, 2 anh Dương, Tường tiếp tục đi tuần tra.

Sau khi Công an xã đi khỏi thì Nguyễn Văn Đạt (SN 1983, trú tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) và Nguyễn Văn Bổng đã xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát đánh nhau. Bổng bị Đạt cùng em trai là Nguyễn Văn Được (SN 1981, trú tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) và Bùi Bá Khiêm (SN 1998, trú tại xã Cao Viên) đánh gây thương tích. Được mọi người xung quanh can ngăn nên hai bên không đánh nhau nữa. Lúc này, anh Thịnh đi xe máy đến quán bia kiểm tra, thấy các đối tượng vẫn còn tụ tập đông người và vừa xảy đánh nhau nên đã gọi điện cho 2 anh Tường, Dương quay lại để giải quyết.

Khi về đến nhà, Tuyến nghe tin em trai bị đánh nên đã chạy ra quán bia, nhìn thấy anh Thịnh đang mặc trang phục Công an, đội mũ bảo hiểm, Tuyến yêu cầu anh Thịnh lập biên bản nhưng không thấy anh trả lời nên bị cáo đã nhặt 1 tấm gỗ ở vệ đường, rồi từ phía sau đập vào đầu anh Thịnh khiến nạn nhân ngã ra đường. Tuyến bỏ đi được 2 - 3 bước, quay lại nhặt tấm gỗ và ném trúng mặt nạn nhân, rồi đi về nhà.

Anh Thịnh được mọi người đưa đi sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Quân y 103 để tiếp tục điều trị. Kết quả giám định thương tích, anh Thịnh bị tổn hại 1% sức khỏe.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Văn Tuyến tại phiên xét xử. Ảnh: H.Nguyên 
Bị đưa ra xét xử, Tuyến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Trình bày trước HĐXX, Tuyến nói rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình và cho rằng, lúc đó do say bia, rượu nên không làm chủ được bản thân, đồng thời xin lỗi anh Thịnh và mong được bị hại tha thứ.

Tại phiên xét xử, bị hại Nguyễn Văn Thịnh cho biết, trong quá trình điều trị tại bệnh viện đã được gia đình Tuyến quan tâm, thăm hỏi, đồng thời cũng đã bồi thường tổn hại sức khỏe cho anh. Bản thân bị hại và bị cáo trước đây không có mâu thuẫn gì với nhau, hành vi phạm tội của bị cáo chỉ là bột phát. Hoàn cảnh bị cáo còn mẹ già và con nhỏ, sau khi xảy ra sự việc, bị cáo luôn thành khẩn và hối hận... “Vì vậy, tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, anh Thịnh nói.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đánh giá, hành vi của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội, gây mất trật tự trị an, do bị đánh mà Thiếu tá Thịnh không hoàn thành được nhiệm vụ, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh… đặc biệt, trong thời điểm TP Hà Nội đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, dịch COVID-19. Vi vậy, cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Tuyến về tội “Chống người thi hành công vụ” là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên xét xử, bị cáo đã thành khẩn nhận tội và ăn năn hối hận, bên cạnh đó, bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tuy nhiên, xác định hành vi của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội, HĐXX thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội… Với những nhận định nêu trên, TAND Thanh Oai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuyến 6 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Liên quan đến vụ án này, Công an huyện Thanh Oai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Văn Được, Nguyễn Văn Bổng, Bùi Bá Khiêm về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 176/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Đồng thời, có công văn đề nghị UBND xã Cao Viên xử phạt Nguyễn Đăng Long - chủ quán bia vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

H.Nguyên