leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Đồng phạm trong vụ án, Chử Văn Hiệu (SN 1990, ngụ tỉnh Hưng Yên) bị tuyên phạt 14 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc 3 bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài nên Duy nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô của những người cho thuê xe tự lái. Duy dùng thủ đoạn cung cấp thông tin gian dối rằng thuê xe để cho thuê lại với giá cao hơn hưởng chênh lệch, làm nhiều chủ xe tin tưởng giao xe, mà không biết thực chất bị Duy chiếm đoạt đem đi cầm cố.

Ban đầu, Duy nhờ Lương Bảo Nguyệt Hồng (vợ Duy) tìm kiếm, thỏa thuận giá cả và chỉ dẫn chủ xe giao xe cho Duy. Sau khi thuê được xe, Duy liên hệ với Lập để cầm cố. Sau đó, Lập tiếp tục đem xe để cầm cho Hiệu với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Biết rõ các xe ôtô là do phạm tội mà có, nhưng Hiệu vẫn đồng ý tiêu thụ.

Trong hai năm 2022 và 2023, Duy thực hiện chiếm đoạt tổng cộng 12 xe ôtô của 10 bị hại ở các tỉnh với tổng trị giá sau giám định là hơn 8,4 tỉ đồng. Còn Lập cầm cố, giới thiệu người để Duy cầm cố 7 phương tiện với tổng giá trị 5,4 tỉ đồng.

Riêng Hiệu dù biết rõ xe do phạm tội mà có nhưng vẫn nhận cầm cố 2 phương tiện với giá trị hơn 2,5 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra nhận định Lương Bảo Nguyệt Hồng có dấu hiệu đồng phạm với Duy, cùng một số đối tượng khác có hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có nhưng không có mặt tại nơi cư trú, tài liệu trong hồ sơ chưa đủ cơ sở để khởi tố nên được tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Gia Bảo