Ngày 5/9/2022, sau 7 ngày nghị án, TAND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Lê Thị Huyền Trang (SN: 1996, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Ngọc Tú (SN: 1994, ngụ phường Tân Định, quận 1, TP HCM) 1 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Phan Thanh Tùng (SN: 1988, ngụ phường 2, quận 4, TP HCM) 1 năm 3 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh” theo quy định điểm a khoản 1 Điều 315 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử cũng phạt bổ sung với mỗi bị cáo số tiền 10 triệu đồng, cũng như ghi nhận thỏa thuận bồi thường 1,1 tỉ đồng của các bị cáo Lê Thị Huyền Trang và Phan Thanh Tùng cho gia đình bị hại.

Trước đó bị cáo Nguyễn Ngọc Tú đã bồi thường số tiền 300 triệu đồng và được gia đình bị hại ký đơn bãi nại.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Theo cáo trạng truy tố của VKSND quận 1, vào tháng 11/2021, Lê Thị Huyền Trang tuy không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề nhưng vẫn thuê mặt bằng tầng 4, nhà số 104 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 để làm thẩm mỹ viện.

Ngày 20/11/2021, Trang nhận chị Hà Trúc Nh. làm học viên. Do chị Nh. có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi và hút mỡ bụng nên thỏa thuận với Trang phẫu thuật với chi phí 15.000.000 đồng. Trang đồng ý và liên hệ Nguyễn Ngọc Tú (không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề) để thực hiện việc gây mê, giảm đau cho chị Nh. khi phẫu thuật với chi phí 3 triệu đồng. Đồng thời Trang cũng nhờ bạn trai của mình là Phan Thanh Tùng hỗ trợ phẫu thuật dù Tùng cũng không có chứng chỉ và chưa đăng ký hành nghề.

Vào khoảng 13h30' ngày 5/12/2021 tại nhà số 104 Nguyễn Công Trứ, quận 1, các bị cáo Trang, Tú, Tùng tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ cho nạn nhân như thỏa thuận. Tú rủ thêm Lâm Gia Vĩ là bạn của Tú đến xem. Tại đây, Tú dùng ống nghe khám nhịp tim, phổi, hỏi thăm tình trạng sức khỏe, bệnh lý của chị Nh., sau đó gắn các thiết bị đo nhịp tim, huyết áp kết nối với máy, gắn dây truyền oxy và tiêm thuốc, chuẩn bị cho việc phẫu thuật.

Sau khi tiêm thuốc được 5 phút, Tú thấy chị Nh. đã được gây mê, nhịp tim bình thường nên thông báo cho Trang, Tùng tiến hành phẫu thuật. Trang, Tùng sử dụng dụng cụ hút mỡ bụng cho chị Nh. trong khoảng hơn 1 giờ thì tiếp tục sử dụng dụng cụ phẫu thuật mũi. Đến khoảng 15h30' cùng ngày thì Trang, Tùng phẫu thuật xong, đợi cho chị Nh. nằm nghỉ khoảng 2 giờ, Trang gọi em ruột của mình đến đưa chị Nh. về phòng trọ ở quận 8 để tiếp tục theo dõi.

Đến khoảng 22h cùng ngày, khi nhận tin nạn nhân bị đau, khó thở nên Trang, Tùng, Tú đưa chị Nh. vào bệnh viện cấp cứu, sau đó chị Nh. tử vong tại bệnh viện.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện VKSND quận 1 đánh giá hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội khi không có giấy phép hành nghề, chưa đăng ký hành nghề nhưng vẫn nhận phẫu thuật cho bệnh nhân và gây nên hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do các bị cáo đều thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nên Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo Trang từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; phạt bị cáo Tùng từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù; bị cáo Tú từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh nói trên.

Thanh Anh - Việt An