Ngày 10/4/2024, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Kim Bảo Ngọc về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Kim Bảo Ngọc quen biết Nguyễn Văn Điệp qua mạng xã hội, Điệp tự giới thiệu Điệp, SN 1987 nhà ở khu vực gần khách sạn Đại Hoàng Gia, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Ngày 10/12/2023, Điệp đặt mua của Ngọc 800 viên ma túy tổng hợp thuốc lắc, Ngọc đồng ý, Điệp hẹn khoảng 16h30' ngày 15/12/2023 Ngọc đem ma túy đến khu vực bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ Hải Đăng, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để trực tiếp mua bán. Khoảng 14h ngày 15/12/2023 Ngọc một mình đi đến khu vực bến xe Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội mua của một người nam giới tên Mạnh (không rõ họ, tên đệm, địa chỉ) 800 viên ma túy tổng hợp thuốc lắc với giá 80 triệu đồng. Sau khi mua được ma túy Ngọc đi về nhà rồi gọi xe taxi đi đến khu vực bãi đỗ xe trạm dừng nghỉ Hải Đăng, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để bán ma túy cho Điệp với giá 96 triệu đồng, nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an đến yêu cầu kiểm tra đã phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 800 viên ma túy tổng hợp thuốc lắc MDMA, có khối lượng 258,023 gam.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.
Tại phiên tòa xét xử, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; thực hiện việc xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.
Phần tranh luận, luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra.
leftcenterrightdel
 Bị cáo Kim Bảo Ngọc tại phiên tòa xét xử.
Hội đồng xét xử đã căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng, các tài liệu, chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, tuyên phạt bị cáo Kim Bảo Ngọc 20 năm tù.
Liên quan đến vụ án, Ngọc khai mua ma túy của người đàn ông tên Mạnh và người đặt mua ma túy tên Nguyễn Văn Điệp. Nhưng do Ngọc không biết họ, tên đệm, địa chỉ của Mạnh và kết quả xác minh tại Công an phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xác định khu vực sau khách sạn Đại Hoàng Gia không có người nào tên Nguyễn Văn Điệp như Ngọc khai, nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh làm rõ.
Có thể nói, bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với bị cáo Kim Bảo Ngọc vừa có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lạc lối, lầm đường. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng.
Trọng Tài