Theo hồ sơ vụ án, dịp Tết năm 2020, bị cáo Huệ trong một lần đi viếng chùa ở TP HCM đã gặp một phụ nữ Việt kiều sống tại Mỹ tên “chị 9” ngồi nói chuyện với nhau. Nghe cuộc sống của bị cáo Huệ khó khăn, người này xin số điện thoại hứa sẽ giúp đỡ.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Sau lần gặp đó, “chị 9” về Mỹ đã gọi điện “đề nghị” bà Huệ tham gia tổ chức phản động có tên là “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, đồng thời nếu chấp nhận sẽ cho tiền xây nhà tạo cuộc sống ổn định.

Nghe lời hứa, bà Huệ lập tài khoản mạng xã hội liên lạc với tổ chức ngoài nước để được hướng dẫn thủ tục, sau đó kết nạp. Từ thời điểm này bà Huệ sử dụng app trên điện thoại thường xuyên tham gia họp trực tuyến với các thành viên khác.

Cá nhân bị cáo Huệ cùng các thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ tuyên truyền về tiểu sử hoạt động của đối tượng Đào Minh Quân, kêu gọi trưng cầu ý dân bầu Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa; đồng thời xúc phạm lãnh tụ, nói xấu, kêu gọi lật đổ chính quyền nhân dân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Bạch Huệ.

Từ năm 2020 đến giữa năm 2021, bị cáo Huệ lần lượt sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội, 7 tài khoản gmail để liên lạc, trao đổi với các thành viên khác trong tổ chức. Bị cáo Huệ được tổ chức phản động đặt cho bí danh, bí số và nhiều cấp bậc, chức vụ.

Trong thời gian hoạt động, bị cáo Huệ được tổ chức phản động tài trợ tiền mặt lẫn chuyển hơn 10 triệu đồng.

Cơ quan điều tra còn trưng cầu giám định giọng nói trong 23 video đăng tải trên mạng xã hội có nội dung xuyên tạc sai sự thật, xúc phạm lãnh tụ của bị cáo Huệ./.

Đại Lánh