Ngày 27/11, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa, sau khi xem xét HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank Bến Thành. Từ khi được bổ nhiệm, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, Oanh đã dùng tên của 8 cá nhân, sau đó chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt.
Với thẩm quyền của mình, Oanh đã duyệt cho vay tổng cộng 2.660 lượng vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng, thời giá lúc xảy ra vụ án) của Agribank Bến Thành.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh tại tòa. 

Số tiền vay được, Oanh dùng để sử dụng mục đích cá nhân và mua nhà tại quận 1, TPHCM. Sau đó, Oanh dùng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê làm trụ sở với giá 5.800 USD/tháng. Tính đến tháng 4/2013, Agribank Bến Thành đã phải trả cho Oanh 5,6 tỉ đồng tiền thuê căn nhà mà Oanh dùng tiền vay ngân hàng để mua.

Khi đến hạn phải trả nợ số vàng trên, Oanh chỉ đạo em rể và cấp dưới dùng Công ty TNHH Liên Lục Địa cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đảo nợ.

Bản án sơ thẩm nhận định bị cáo Oanh để xảy ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, là chủ mưu, cầm đầu, lẽ ra cần có mức hình phạt nghiêm khắc nhất như VKSND TP đề nghị.

Tuy nhiên, hậu quả thiệt hại đều đã được khắc phục, phần lớn số vàng chiếm đoạt được Oanh sử dụng để mua căn nhà 225B-C Trần Quang Khải, quá trình đảo nợ đã đưa vào thế chấp tại Agribank Bến Thành cùng nhiều tài sản là bất động sản của cá nhân và gia đình bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, trong số tiền xác định Oanh nhận hối lộ 24,6 tỉ đồng, phần lớn bị cáo sử dụng để đảo nợ cũng như trả lãi cho Agribank.

Trước đó, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Oanh tù chung thân về tội tham ô tài sản, chung thân về tội nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân. Lê Văn Tính mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Ngoài ra, sau khi tuyên án, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của những người đứng tên ký hợp đồng tín dụng giúp bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Kiến nghị điều tra các cán bộ, nhân viên của hội sở có trách nhiệm quản lý trực tiếp Agribank chi nhánh Bến Thành cũng như cán bộ nhân viên Agribank chi nhánh Bến Thành do thiếu kiểm tra, giám sát dẫn tới hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Để bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật, VKSND TPHCM kháng nghị cần thiết phải xử phạt Nguyễn Thị Hoàng Oanh mức tử hình./.
Trân Định - Tuấn Anh