Sáng 9/1, sau khi tiến hành phần thủ tục phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định hoãn phiên tòa.

HDXX xác định, các bị cáo Trần Vũ Hải (SN 1962), Ngô Tuyết Phương (SN 1963), là vợ bị cáo Trần Vũ Hải, cùng trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) và nhiều luật sư bào chữa cho hai bị cáo, vắng mặt không lí do.

Theo ghi nhận, ông Trần Vũ Hải cùng một số luật sư bào chữa cho ông có đến TAND tỉnh Khánh Hòa vào sáng ngày 9/1, nhưng không vào phòng xử án khi phiên tòa diễn ra. Trong khi bà Ngô Tuyết Phương có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe.

Song, xét tài liệu chứng cứ do bị cáo Phương cung cấp kèm theo đơn xin hoãn phiên tòa là bản photocopy,.. HĐXX xác định bị cáo Ngô Tuyết Phương vắng mặt không lý do.

Nhiều trong số gần 50 luật sư nhận bào chữa hai bị cáo cũng vắng mặt không có lý do. Ngoài ra, gần 10 người là người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng không đến dự phiên tòa,...

HĐXX ấn định thời gian mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án vào sáng 16/1. 

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Vũ Hải tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Báo Khánh Hòa. 

Vụ án trốn thuế được TAND thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) xét xử sơ thẩm ngày 13/11/2019, trong đó ngoài 2 bị cáo nêu trên, còn có các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1972) và Ngô Văn Lắm (SN 1982), cùng thường trú tại Nha Trang, Khánh Hòa, là hai chị em cùng cha khác mẹ.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Vũ Hải và Ngô Tuyết Phương mỗi bị cáo 1 năm cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi bị cáo 20 triệu đồng.

Hai bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm bị tuyên phạt mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi bị cáo 50 triệu đồng với tội danh "Trốn thuế". HĐXX buộc bị cáo Ngô Văn Lắm phải nộp bổ sung khoản thuế thu nhập cá nhân đã trốn thuế hơn 280 triệu đồng.

Bị cáo Hải và bị cáo Phương đã có đơn kháng cáo.

Theo hồ sơ, tháng 6/2016, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chuyển nhượng nhà đất do mình sở hữu tại số 78/40 Tuệ Tĩnh, Lộc Thọ, Nha Trang (do ông Lắm đứng tên hộ) cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải - Ngô Tuyết Phương. Hai bên thống nhất xác lập giấy nhận cọc để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản này với giá trị hơn 16,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau đó, các bên xác lập hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất 78/40 Tuệ Tĩnh giá trị 1,8 tỉ đồng để sử dụng kê khai thuế. Kết luận giám định về thuế xác định, số tiền thuế thu nhập cá nhân đã trốn trong giao dịch chuyển nhượng trên là hơn 280 triệu đồng.

PV