Ngày 22/2, tại trụ sở TAND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, TAND huyện Ninh Giang phối hợp với VKSND huyện Ninh Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Kỳ, SN 1957, trú tại Thôn Tam Tương, Hồng Thái, huyện Ninh Giang 30 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự. 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa.

Trước đó, do tin vào Trịnh Văn Kỳ có thể làm được hồ sơ trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trong khoảng thời gian từ ngày 4/6/2010 đến ngày 11/7/2014 ông Nguyễn Khắc P. (SN 1956 ở Động Trạch, Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương) đã 5 lần đưa tiền cho Trịnh Văn Kỳ với tổng số tiền 42 triệu đồng, cùng 1 bộ hồ sơ.

Mặc dù không có thẩm quyền và khả năng làm hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng Kỳ vẫn đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm chiếm đoạt của ông Nguyễn Khắc Phú số tiền này. 

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ; kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa.

Việc tranh luận từng vấn đề của vụ án giữa Kiểm sát viên với bị cáo, người bị hại đã làm sáng tỏ hành vi phạm tội, các tình tiết của vụ án đảm bảo căn cứ đúng pháp luật.

Qua phiên tòa cho thấy, sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân đã dễ tin vào những lời mật ngọt, những kẻ lợi dụng chính sách của Nhà nước đối với người có công trong hoạt động kháng chiến để trục lợi cho mình, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Việc đưa phiên tòa ra xét xử kịp thời với hình phạt nghiêm khắc đã là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn coi thường kỷ cương pháp luật. Đồng thời góp phần giúp người dân cần tự giác chấp hành pháp luật, quản lý, giáo dục những người thân trong gia đình, mọi người xung quanh có ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật.

Thành Trung