Theo thông tin điều tra ban đầu, Nguyễn Văn Huân (SN 1982) và Trần Hoài Thanh (SN 1981) đã cấu kết với nhau để thuê khách sạn cho 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bị cáo Thanh (đứng), bị cáo Huân (ngồi) tại phiên tòa

Cụ thể, ngày 30/4/2021, sau khi nhận được tin báo từ lễ tân của một khách sạn ngụ đường Trần Thiện Chánh, Quận 10, TP HCM. Lực lượng Công an tiến hành kiểm tra và phát hiện 11 người Trung Quốc trên đang ở trong 3 phòng và không có giấy tờ tùy thân.

Bị bắt quả tang hai đối tượng khi đang đem cơm đến khách sạn cho nhóm người trên nhanh chóng được mời về trụ sở lấy lời khai.

Tại đây, Thanh khai Huân là người đã nhờ mình tìm khách sạn và mua cơm mang đến cho nhóm trên. Lợi dụng hoàn cảnh của Thanh đang khó khăn về tài chính, Huân đề nghị sẽ chia cho Thanh 1 triệu đồng nếu hợp tác. Về phía Huân, trước đó thông qua một người phụ nữ, Huân đã làm quen với Tài - người tổ chức cho nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại TP HCM. Huân nhận lời “làm ăn” với Tài với mức thù lao là 13,5 triệu đồng.

Trước đó, theo lời khai của 11 người Trung Quốc khoảng đầu tháng 4/2021 họ đã nhập cảnh trái phép bằng đường bộ để tìm việc làm, không làm thủ tục nhập cảnh tại các cơ quan chức năng. Công an đã ra quyết định trục xuất 11 người này về nước./.

Nho Thanh