Ngày 20/3/2024, TAND huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự Thạch Cương và Tô Hoàng Chương về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 BLHS.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên (bên phải) công bố bản cáo trạng.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Cầu Ngang, từ năm 2015 – 2016 các bị cáo Thạch Cương, Tô Hoàng Chương đã tạo tài khoản Facebook và thường xuyên viết đăng bản tin, hình ảnh, đăng phát trực tiếp video clip, chia sẻ video clip, tin bài, hình ảnh có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xúc phạm đến các tổ chức, cá nhân.

Đến năm 2020, các đối tượng đã nhiều lần bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi trên nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Theo kết quả điều tra xác định, bị cáo Thạch Cương từ ngày 18/9/2021 đến ngày 25/6/2023 đã 11 lần đăng phát trực tiếp video clip của bản thân phát biểu, 2 lần chia sẻ đoạn video clip của kênh nước ngoài, 1 lần đăng hình ảnh và chia sẻ nội dung chữ Khmer từ trang nước ngoài trên trang tài khoản cá nhân Facebook “Cuong Thach”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Đối với bị cáo Tô Hoàng Chương từ ngày 4/6/2021 đến ngày 25/6/2023 đã thực hiện 1 lần đăng bài viết bằng dòng chữ Khmer, 1 lần đăng hình ảnh và chia sẻ bài viết từ trang nước ngoài, 3 lần chia sẻ video clip từ trang nước ngoài, 1 lần phát trực tiếp video clip, 1 lần đăng đoạn chữ Khmer và phát trực tiếp video clip do chính bị cáo phát biểu, 1 lần chia sẻ video clip của bị cáo Thạch Cương.

Tất cả dữ liệu điện tử của các nội dung trên đã được cơ quan An ninh điều tra thu thập trên không gian mạng, tiến hành trưng cầu dịch thuật, giám định theo đúng quy định của pháp luật.

Theo kết luận của Sở Thông tin và Truyền thông là có vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành vi của hai bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh như Bệnh viện sản nhi Trà Vinh, Công an tỉnh Sóc Trăng, Công an huyện Trà Cú…

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên Hứa Văn Biên đã thực hiện đúng và đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ thủ tục tại phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi, tranh tụng với những người tham gia tố tụng, đảm bảo phiên tòa diễn ra dân chủ, công bằng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên phạt hai bị cáo Thạch Cương và Tô Hoàng Chương từ 3 năm đến 4 năm tù. Kết quả HĐXX chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, tuyên phạt bị cáo Thạch Cương 4 năm tù, Tô Hoàng Chương 3 năm 6 tháng tù.

Mức án của hai bị cáo là bài học cho những đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ cá nhân để thực hiện mục đích xâm phạm, chia rẽ lợi ích của quốc gia, dân tộc, tổ chức và cá nhân được pháp luật Việt Nam bảo vệ./.

Phi Sơn - Đức Thắng