Mới đây, TAND huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với hai bị cáo Trương Đình Thừa (SN 1962) và Trương Đình Vũ (con trai ông Thừa, SN 1993, cùng trú tại thôn Nhơn Khánh, xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy) cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với hai bị cáo phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, trưa ngày 24/6/2020, ông Thừa tổ chức đám giỗ cho mẹ đẻ tại nhà và có mời người thân, hàng xóm đến dự cùng uống rượu. Đến khoảng 13h cùng ngày, những người đến dự đám giỗ đã ra về, chỉ còn lại một số người gồm: Trương Đình Hoàng Việt (SN 2002) và Trương Đình Vũ cùng Phạm Ánh Toàn (SN 1994, trú cùng  thôn) vừa nhậu, vừa tâm sự với nhau.

Một lúc sau, vì buồn chuyện gia đình nên Việt tự đập đầu xuống nền nhà dẫn đến bị thương, chảy máu ở đầu. Thấy vậy, Vũ và Toàn đưa Việt đến Trạm Y tế (xã Sa Nhơn) thì được chị Nguyễn Thị Tươi, nhân viên y tế của trạm tiến hành sơ cứu vết thương. Lúc này, Vũ chửi bới đồng thời dùng tay phải đấm vào gò má chị Tươi một cái thì được Toàn can ngăn, đưa ra trước sân trạm y tế.

Tại đây, Vũ tiếp tục la hét, chửi bới nhân viên y tế nên chị Tươi đã gọi điện thoại báo Công an xã Sa Nhơn đến giải quyết. Khi Thượng úy Vũ Đình Hưng - Phó trưởng Công an xã Sa Nhơn điểu khiển xe mô tô đến cổng trạm y tế để xác minh vụ việc thì Vũ đi đến chặn xe lại. Thấy Vũ trong tình trạng đã sử dụng rượu, đồng chí Hưng đã yêu cầu Vũ tránh ra để đi vào xác minh vụ việc. Tuy nhiên, Vũ dùng tay phải đấm liên tiếp 3 cái vào mặt đồng chí Hưng gây chảy máu ở mũi và miệng. Toàn thấy vậy đã vào can ngăn và đưa Vũ về nhà.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo tại phiên tòa. 

Sau khi bị Vũ đánh, đồng chí Hưng đã đề nghị Trung úy Hoàng Trường Giang - cán bộ Công an xã và đồng chí Đoàn Bỉnh Khiêm - Công an viên đến nhà ông Thừa yêu cầu Vũ về UBND xã để làm rõ về hành vi nêu trên. Khi hai cán bộ này đến nhà ông Thừa thì Vũ chấp hành và đưa hai tay về phía trước để cán bộ Công an xã còng tay lại.

Ngay lúc này, ông Thừa đi vào sân thấy Vũ bị còng tay dẫn đi không hỏi sự việc mà lập tức la hét, chửi bới, xúc phạm, ngăn cản không cho lực lượng Công an xã làm nhiệm vụ và dùng tay trái đấm liên tiếp 3 cái vào mặt đồng chí Giang với mục đích ngăn cản không cho đưa con trai mình về UBND xã làm việc khiến đồng chí Giang bị chảy máu.

Trước tình hình trên, hai đồng chí Hưng và Khiêm đã chạy lại khống chế thì Thừa dùng tay trái đấm vào mặt đồng chí Hưng 1 cái. Lúc này, Vũ dùng hai tay đấm vào mặt đồng chí Khiêm bị thương ở vùng mặt và rách môi trên.

Không còn cách nào khác, đồng chí Hưng đã sử dụng súng bắn đạn cao su, bắn ba phát chỉ thiên cảnh cáo hai đối tượng, đồng thời gọi điện thoại báo lãnh đạo Công an huyện xin hỗ trợ lực lượng. Đến 14h10’ cùng ngày, lực lượng CSĐT Công an huyện Sa Thầy có mặt, tiến hành khống chế đối tượng lập biên bản, bắt tạm giữ ông Thừa và Vũ để điều tra.

Kết quả giám định thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Kon Tum Kết luận, tỉ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định của các đồng chí Vũ Đình Hưng, Hoàng Trường Giang mỗi đồng chí là 1%, riêng đồng chí Đoàn Bỉnh Khiêm là 4%.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Đình Vũ 10 tháng tù giam, Trương Đình Thừa 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội “Chống người thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1, Điều 330 BLHS./.

Phúc Hòa - Nguyễn Chính