Theo cáo trạng, bị cáo Trương Thị Hoa (SN 1963, trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) khi còn là Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar được phân công thụ lý, giải quyết vụ án Nông Văn Thụt (SN 1969, trú tại huyện Ea Kar) phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 10/11/2016.

Ngày 27/10/2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận Quyết định đưa vụ án ra xét xử và tiện thể hỏi luôn bà Hoa về mức án thì  nhận được câu trả lời về vi phạm của ông sẽ phải nhận mức án 5-15 năm tù.

Bà Hoa đã gợi ý ông Thụt phải chung chi từ 80 – 90 triệu để được hưởng án treo trong vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết. Trong khoảng thời gian gần đến ngày xét xử, bà Hoa còn liên tục gọi điện giục đưa tiền và chỉ đường cho ông Thụt làm đơn xin hoãn phiên tòa vì chưa gom đủ tiền.

leftcenterrightdel
Gợi ý chung chi đòi tiền chạy án, nguyên phó chánh án TAND huyên Ea Kar bà Trương Thị Hoa bị Tòa sơ thẩm tuyên 12 tháng tù.

Tối ngày 03/12/2016, bà Hoàng Thị Ồ (vợ ông Thụt, SN 1971) và con trai có đến nhà bà Hoa trình bày hoàn cảnh khó khăn để xin bớt 10 triệu đồng. Bà Hoa đồng ý và hẹn ngày mai phải đưa đủ 80 triệu đồng thì mới “làm”.

 Ngày 5/12/2016, ông Thụt và vợ đến nhà bà Hoa đưa 80 triệu đồng. Tuy nhiên trước khi đưa tiền giao cho bà Hoa, vợ chồng ông đã làm đơn tố cáo gửi lên Cơ quan điều tra. Quá trình giao dịch, nhận tiền cũng đã được ông Thụt chụp, ghi âm, ghi hình lại và giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Được biết ngoài nhận tiền, bà Hoa còn chỉ đạo thư ký soạn các dự thảo bản án có mức án khác nhau. Cụ thể, một dự thảo bản án ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt... tháng tù” và một dự thảo ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo…”.

Sau khi bị tố cáo, bà Trương Thị Hoa bị VKSND tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm từ ngày 13 đến 16/10/2017, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như lời khai trong quá trình điều tra và bản cáo trạng. TAND Đắk Lắk cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù. 

Không đồng ý với kết quả phiên xét xử, ông Nông Văn Thụt (người tố cáo bà Hoa nhận hối lộ) là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và bà Hoa đều có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoa có đơn xin xử vắng mặt và xin rút kháng cáo. Sau khi nghe ý kiến của luật sư, đại diện VKS, người có trách nhiệm liên quan, HĐXX quyết định tiếp tục xét  xử.

Dựa trên các chứng cứ tài liệu cũng như quá trình xét hỏi tại phiên tòa phúc thẩm phía đại diện VKS nhận định:

“Đối với đơn kháng nghị của ông Thụt và bà Ồ đề nghị tính lãi suất đối với số tiền bà Hoa đã nhận. Theo quy định của pháp luật người nhận hối lộ không phải trả tiền lãi ứng với số tiền hối lộ. Ngoài ra cấp sơ thẩm đã tuyên trả toàn bộ số tiền ông Thụt và bà Ồ đưa hối lộ. Vì vậy VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của ông, bà.”

leftcenterrightdel
 Xin vắng mặt tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Hoa nhận y án 12 tháng tù

Còn đối với bị cáo Trương Thị Hoa, đại diện VKS cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo khoản 1 điều 354 BLHS năm 2015 là vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật. Trong suốt quá trình điều tra, truy tố xét xử, bị cáo Hoa đã khai nhận mình là người gợi ý chung chi để cho ông Thụt được hưởng án treo với số tiền ban đầu là 120 triệu đồng, sau nhiều lần ông Thụt mặc cả thì bị cáo giảm xuống 80 triệu đồng. Bị cáo cũng liên tục liên hệ để thúc ép ông Thụt đưa tiền.

“Bị cáo nói dối ông Thụt là mức án phải 5-15 năm tù, thực chất ông Thụt phạm tội ở khung hình phạt bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt từ 6 tháng đến 5 năm. Hành vi này là hành vi chủ động đòi hối lộ, quy định tại điểm g, khoản 2, điều 354 BLHS năm 2015. Cấp sơ thẩm tuyên chưa đúng tính chất, mức độ phạm tội, là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật”, đại diện VKS cấp cao tại Đà Nẵng nói.

Đại diện VKS cấp cao đề nghị HĐXX hủy hình phạt được áp dụng với bị cáo Hoa ở bản án sơ thẩm để xét xử sơ thẩm lại.

Tuy nhiên, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định bác kháng cáo của ông Thụt vì không có cơ sở để tính lãi suất số tiền hối lộ mà ông Thụt đưa cho bị cáo Hoa. Mức án sơ thẩm đưa ra là phù hợp, đúng người, đúng tội và không có căn cứ để hủy bản án sơ thẩm. HĐXX tuyên đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hoa 12 tháng tù vì tội “Nhận hối lộ”.

Mộc Lan