Ngày 8/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa đưa bị cáo Hoàng Văn Nam (SN 1987, trú tại thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) ra xét xử về tội “Giết người”, quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Hoàng Văn Nam quen biết chị Đặng Sinh Duyên (SN 1988, trú tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên). Chị Duyên đã ly hôn với chồng, bản thân Nam cũng đã ly hôn vợ.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa công bố bản cáo trạng truy tố bị cáo. Ảnh: Trọng Tài.

Từ khoảng tháng 11/2022, Nam và chị Duyên có quan hệ tình cảm với nhau. Nam nghi ngờ chị Duyên có quan hệ tình cảm với anh Ma Tiến Dũng (trú tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên). Chị Duyên nhiều lần giải thích với Nam là giữa chị với anh Dũng chỉ là bạn, không có quan hệ tình cảm yêu đương, nhưng Nam vẫn ghen với anh Dũng.

Chiều ngày 4/1/2023, Nam điều khiển xe máy từ nhà đi quanh xã để tìm mua cây xanh, khi đi Nam có mang theo 1 khẩu súng (loại súng hơi tự chế) và 5 viên đạn chì rồi cất trong cốp xe máy để bắn chim.

Khoảng 20h cùng ngày, Nam điều khiển xe máy đến nhà chị Duyên chơi, đến cách nhà chị Duyên khoảng 150m, Nam dựng xe máy ở rìa đường rồi đi bộ đến cổng thì thấy chị Duyên đang ngồi nói chuyện với anh Dũng ở trong bếp.

Do đã nghi ngờ việc chị Duyên và anh Dũng có quan hệ tình cảm với nhau từ trước nên Nam ghen và nảy sinh ý định dùng súng bắn anh Dũng. Nam quay lại vị trí để xe máy, mở cốp xe lấy khẩu súng và số đạn chì rồi đi đến ngồi dưới rãnh mương bên đường, đối diện nhà chị Duyên, lấy đạn nạp vào súng. Sau đó, Nam bật đèn laze hướng súng về phía cửa nhà Duyên để ngắm bắn anh Dũng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Nam tại phiên xét xử. Ảnh: Trọng Tài.

Khoảng 10 phút sau, khi chị Duyên đang ở trong nhà nghe thấy tiếng chó sủa nên đi ra ngoài kiểm tra, Nam tưởng rằng đó là anh Dũng nên lập tức ngắm súng và bắn trúng vào vùng mặt chị Duyên. Sau khi bắn, Nam nhìn kỹ lại thì mới biết là đã bắn trúng chị Duyên chứ không phải là anh Dũng.

Bị trúng đạn, chị Duyên dùng khăn lau máu ở mặt và gọi anh Lương Minh Soạn là hàng xóm ở gần nhà đến giúp đỡ. Khi Soạn đi bộ đến gần cổng nhà chị Duyên thì Nam cầm theo súng chặn lại và bảo anh Soạn quay về nhà. Nói rồi, Nam đi vào nhà chị Duyên tìm anh Dũng để đánh.

Thấy vậy, chị Duyên liền lao đến giữ, giằng co khẩu súng với Nam khiến khẩu súng bị tách ra thành hai phần, chị Duyên vứt phần báng súng ra sân, Nam cũng ném phần nòng súng còn lại ra sân, đạp đổ xe máy của anh Dũng rồi xông vào nhà, dùng chân đạp một phát sượt qua bụng anh Dũng. Chị Duyên chạy đến can ngăn, đẩy Nam ra cổng.

Sau đó, lần lượt anh Soạn, anh Triệu Văn Hai (SN 1990, xã Phú Đình, huyện Định Hóa) đến nhà chị Duyên thì anh Dũng lấy xe máy ra về. Sau đó, Nam nhặt súng rồi quay lại lấy xe máy, cất súng vào cốp, rồi sau đó cũng đi về nhà.

Ngày 6/1/2023, Nam đến Công an huyện Định Hóa đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Chị Duyên bị thương tại vùng má trái, được điều trị tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên từ ngày 5/1/2023 đến ngày 17/1/2023 thì ra viện. Kết luận giám định pháp y, chị Duyên bị tổn hại sức khỏe 11%.

Bị đưa ra xét xử, bị cáo Hoàng Văn Nam khai nhận hành vi phạm tội theo như cáo trạng truy tố.

Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Nam 9 năm tù về tội Giết người, quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo Nam còn phải bồi thường dân sự cho bị hại là chị Duyên 42 triệu đồng.

Hồng Nguyên - Trọng Tài