Sau đó, chị T. đã nhờ một người em họ cùng một thanh niên khác đến nhà để can ngăn. Khi hai bên xảy ra xô xát Trí dùng dao đâm khiến một người tử vong và một người khác bị thương nặng.

Ngày 19/6/2018, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt  bị cáo Trần Hậu Trí (SN:1984, tại: xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh)  23 năm tù về hai tội danh “giết người” và “cố ý gây thương tích”.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Hậu Trí tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: YK. 

Theo nội dung cáo trạng, Trần Hậu Trí và chị Nguyễn Thị T. có quan hệ tình cảm khi cùng học THPT tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2003, chị Nguyễn Thị T. đến học tại Trường Cao Đẳng sư phạm Gia Lai. Sau khi ra trường chị T. nhận công tác tại một trường Tiểu học trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai. Đến năm 2007 chị T. lấy chồng và đã có hai người con gái, sinh sống tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Sau đó, vào năm 2013, Trần Hậu Trí vào làm thợ điện nước cho một Công ty tư nhân tại Tp. Hồ Chí Minh cho đến ngày gây án.

Đến năm 2014, Trí và chị T. gặp lại nhau tại Gia Lai, sau đó hai người thường xuyên liên lạc, gọi, nhắn tin qua mạng xã hội. Đến năm 2016, chị T. vào TP. Hồ Chí Minh khám bệnh thì được Trí đưa đón chở chị T. đi ăn uống, đi chơi nhiều nơi và có chụp lại ảnh để lưu làm kỷ niệm.

Đầu tháng 8/2017, cả hai xảy ra mâu thuẫn nên chị T. cắt liên lạc với Trí. Bực tức Trí đã gửi một số hình ảnh của chị T. và Trí đi chơi với nhau ở TP. Hồ Chí Minh và đe dọa sẽ phá vỡ hạnh phúc gia đình của chị T. Sau việc đó, giữa người nhà của chị T. và Trí có va chạm và chửi bới, xúc phạm nhau trên mạng xã hội.

Ngày 28/8/2017, Trần Hậu Trí đã điều khiển xe mô tô từ TP. Hồ Chí Minh đi lên TP. Pleiku, Gia Lai để gặp chị T. nhằm mục đích giải quyết chuyện tình cảm giữa hai người. Khoảng 17h cùng ngày Trí đến TP. Pleiku và thuê khách sạn nghỉ ngơi.

Đến sáng ngày 29/8/2017, Trí gọi điện thoại cho chị T. tới khách sạn để nói chuyện nhưng chị T. không đồng ý. Trí nói nếu không đến, trong vòng 4 tiếng nữa sẽ tạo kịch bản phá nát hạnh phúc gia đình.

Sau đó, chị T. đồng ý cho Trí đến nhà chị T. để nói chuyện, đồng thời chị T. có gọi điện báo cho anh Phan Đức Thuận (là chồng chị T) về nhưng anh Thuận bận công tác không về được nên chi T. gọi cho anh Nguyễn Văn Thuần nhờ đến nhà giúp đỡ được anh Thuần đồng ý và anh Thuần có rủ thêm anh Nguyễn Việt Nam Vinh (cùng trú tại Tp. Pleiku) cùng đến nhà chị T. Sau khi Trí đến nhà chị T. để nói chuyện thì được chị T. khuyên can Trí đi ra ngoài sân thì thấy anh Nguyễn Văn Thuần và Nguyễn Việt Nam Vinh đang đứng trước cổng nhà. Nghỉ hai người này tới để đánh mình, nên Trí vào sân lấy xe nổ máy chạy ra đường, lúc này Thuần đi đến trước đầu xe máy nói chuyện và hỏi Trí đến nhà chị T. để làm gì, Trí xuống xe, rồi hai bên nói chuyện dẫn đến xô xát, Trí rút con dao gấp (mang theo sẵn trong người) ra đâm anh Thuần bị thương nên Thuần kêu cứu thì anh Vinh đứng gần đó chạy tới can ngăn, Thuần chạy thoát vào trong sân nhà chị T. lúc này anh Vinh đến ôm giữ phía sau lưng Trí thì Trí dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Vinh làm Vinh buông tay ngã gục xuống đường. Trí tiếp tục cầm dao đuổi theo Thuần và đâm tiếp nhiều nhát vào người Thuần. Sau khi, được người dân hô hoán, yêu cầu Trí bình tĩnh bỏ hung khí xuống để giải quyết, thì Trí đã tự dùng dao đâm vào ngực mình để tự sát.

Sau đó, cả ba người được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nhưng anh Nguyễn Việt Nam Vinh (SN:1985) đã tử vong do vết thương quá nặng “Vết thương ngực trái thủng tim, phổi + Đa thương do vật sắc nhọn tác động vào” còn anh Nguyễn Văn Thuần (SN:1981) sau khi bị Trí dùng dao đâm nhiều nhát, dẫn đến thương tích tổn hại sức khỏe là 32%.

Xét thấy, hành vi của Trần Hậu Trí là nguy hiểm cho xã hội thể hiện tính côn đồ, hung hãn, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, HĐXX Tòa án nhân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Hậu Trí 17 năm tù về tội “giết người”, 6 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”. Tổng hợp hình phạt là 23 năm tù giam cho cả hai tội danh.

Nguyễn Chính